Hoại tử da khi tạo hình thành bụng

(khoahocdoisong.vn) - Có đến 90 - 95% các bác sĩ vẫn áp dụng tạo hình thành bụng kiểu cũ hay còn gọi là kiểu “Kinh điển”. Tuy nhiên phương pháp này có thể gây ra nhiều biến chứng như hoại tử, sẹo dài, mất cảm giác vùng bụng.

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết, tại sao tạo hình thành bụng lại có thể gây hoại tử da? Có phương pháp nào không bị biến chứng này không?

Nguyễn Phương Hà (Thái Nguyên)

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình Răng hàm mặt và Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Hiện  có 2 phương pháp tạo hình thành bụng: Kiểu kinh điển và tạo hình thành bụng áp lực cao 4.0.

Ở Việt Nam, có đến 90 - 95% các bác sĩ vẫn áp dụng tạo hình thành bụng kiểu kinh điển. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ra nhiều biến chứng như hoại tử, sẹo dài, mất cảm giác vùng bụng.

Lý do là sau khi cắt hết phần da bụng và mỡ thừa từ rốn đến xương mu, để có thể kéo phần da trên rốn xuống đóng lại che phủ tổn khuyết, phải bóc tách khoảng da rất lớn. Phần da này được bóc tách bằng dao điện, phải cắt hết mạch máu và thần kinh nên dễ bị hoại tử, còn nếu không bị hoại tử thì cũng bị mất cảm giác và rất dễ có nguy cơ tụ máu, tụ dịch sau mổ.

Phương pháp tạo hình thành bụng áp lực cao 4.0 có diện bóc tách da rất nhỏ từ rốn lên đến mũi ức, còn các phần mỡ và da thừa hai bên lườn thì người ta kéo dãn ra bằng cách hút mỡ nên không cần phải bóc tách, không phải cắt đứt mạch máu và thần kinh, nguy cơ bị hoại từ, tụ dịch và tụ máu cũng thấp hơn nhiều so với kỹ thuật tạo hình bụng kiểu kinh điển và sẹo cũng ngắn hơn nhiều.

Khi lựa chọn phương pháp tạo hình thành bụng, ngoài việc tìm hiểu các bác sĩ và cơ sở thực hiện phẫu thuật uy tín, có kinh nghiệm, các chị em còn đặc biệt lưu ý đến phương pháp mà bác sĩ áp dụng.

Theo Đời sống
back to top