Hoại tử chân do thiếu máu

(khoahocdoisong.vn) - Ở bệnh nhân đái tháo đường, bàn chân có thể trở nên thiếu máu và hoại tử đơn giản vì sinh bệnh học là ở bệnh lý mạch máu cung cấp hoặc vì tăng nhu cầu cung cấp máu cho bàn chân đang ở mức giới hạn.

Hỏi: Người nhà tôi bị bệnh tiểu đường đã nhiều năm. Gần đây chân bị loét và hoại tử. Đi khám, bác sĩ kết luận hoại tử chân do thiếu máu. Xin hỏi, tại sao thiếu máu gây hoại tử chân và cách xác định thiếu máu bàn chân ở bệnh này?

Lê Phương Hồng (Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Ở bệnh nhân đái tháo đường, bàn chân có thể bị thiếu máu và hoại tử đơn giản vì sinh bệnh học là ở bệnh lý mạch máu cung cấp hoặc vì tăng nhu cầu cung cấp máu cho bàn chân đang ở mức giới hạn.

Tuy nhiên, bàn chân với lượng cung cấp máu bình thường cũng có thể bị thiếu máu cục bộ do áp lực cố định từ bên ngoài lớn hơn áp lực ở mao mạch hoặc áp lực động mạch vùng đó. Áp lực càng cao thì hoại tử càng xảy ra sớm hơn, mặc dù đều là hậu quả của tình trạng thiếu máu.

Cách xác định thiếu máu bàn chân bằng cách đo áp lực. Hoại tử một vùng da của bàn chân có thể xảy ra với áp lực 1 pound/inch2. Áp lực này khá nhỏ, tương đương khi ta lấy mảnh kính ấn xuống đến khi da trắng nhợt. Ở đầu dưới xương bàn chân một khi ấn áp lực 2 pound/inch2 thì dòng máu không vào được mạch máu của da ở vùng này. Đó chính là thiếu máu.

Theo Đời sống
back to top