Hoài nghi về biến thể lai mới Deltacron

Giáo sư Leonidos Kostrikis (Cộng hoà Síp) bác bỏ những hoài nghi của giới khoa học về biến thể lai Delta - Omicron, đồng thời cho biết ít nhất 1 bộ gene được tìm thấy ở Israel có các đặc điểm giống "Deltacron".

Leondios Kostrikis, Giáo sư Sinh học tại Đại học Síp gọi biến thể lai là “Deltacron”, sau khi phát hiện các đặc điểm giống Omicron trong bộ gien của virus biến thể Delta. Kết quả phân tích bộ gien của Deltacron đã được gửi lên cơ sở theo dõi dữ liệu GISAID.

Đến thời điểm hiện tại, Kostrikis và nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện 25 trường hợp nhiễm Deltacron . Trong đó có 11 trường hợp là bệnh nhân nhập viện vì COVID-19, và 14 trường hợp là ca bệnh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện của Kostrikis được công bố, nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng biến thể lai thực chất chỉ là kết quả của sự nhầm lẫn trong phòng thí nghiệm.

Nick Loman - Giáo sư Gien vi sinh vật học tại Đại học Birmingham của Anh cho biết các biến thể virus tái tổ hợp có thể sẽ xuất hiện khi cùng lúc có nhiều biến thể lưu hành.

Sự xuất hiện biến thể lai giữa Delta và Omicron không phải là điều bất ngờ, nhưng theo Loman, phát hiện từ đảo Síp dường như là một lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình giải trình tự bộ gene.

Trả lời hãng tin Bloomberg ngày 9/1, Giáo sư Kostrikis khẳng định biến thể mà ông tìm thấy là kết quả của quá trình tiến hoá so với biến thể cũ, không phải do nhầm lẫn mẫu nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Theo ông Kostrikis, các mẫu xét nghiệm được xử lý theo nhiều quy trình giải trình tự khác nhau. Và ít nhất một chuỗi gene từ Israel được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu toàn cầu có các đặc điểm di truyền của Deltacron.

Hai biến thể Omicron và Delta đều có đột biến trong protein giúp virus dễ dàng xâm nhập tế bào cơ thể người. Do đó, cả Delta và Omicron đều là những biến thể dễ lây nhiễm.

Phân tích cho thấy biến thể lai Deltacron thường được tìm thấy ở những bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện thay vì những người mắc COVID-19 không phải nhập viện, theo Giáo sư Kostrikis. Tuy nhiên, hiện còn quá sớm để kết luận về tác động của biến thể lai này.

“Trong tương lai, chúng ta sẽ cần theo dõi xem biến thể này có lây lan mạnh hơn hay chiếm ưu thế so với 2 biến thể trội hiện tại là Delta và Omicron hay không”, ông Kostrikis nói trong một cuộc phỏng vấn với Sigma TV hôm 7/1. Dù vậy, Kostrikis tin rằng Omicron vẫn sẽ lấn át Deltacron.

Bộ trưởng Y tế Síp Michael Hadjipantela ngày 9/1 cho biết biến thể mới không đáng lo ngại và thông tin chi tiết sẽ được đưa ra tại một cuộc họp báo trong tuần này.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top