Hoa quả trái vụ

(khoahocdoisong.vn) - Không nên ăn hoa quả trái vụ, nhất là những tháng cuối vụ vì vào thời điểm đó thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh phát triển nhiều, người trồng phải sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích sinh trưởng với liều lượng vượt mức an toàn và dùng đến cận ngày thu hoạch.

Hỏi: Thường thì hoa quả trái vụ rất ngon vì lạ miệng nhưng tôi nghe nói ăn hoa quả trái vụ không tốt, tại sao, thưa bác sĩ?

Hương Ly (Hải Phòng)

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng QG

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng QG

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng QG cho biết, không nên ăn hoa quả trái vụ, nhất là những tháng cuối vụ vì vào thời điểm đó thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh phát triển nhiều, người trồng phải sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích sinh trưởng đến cận ngày thu hoạch. Điều này đã giải thích vì sao đa số các vụ ngộ độc hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật thường xảy ra.

Khi mua hoa quả cũng không nên chọn những trái quá lớn, những quả da xanh bóng, có vết nứt, bị dập nát hoặc những quả có các vết lấm tấm trên cuống và không chọn quả có mùi, vị khác thường. Nên chọn quả còn tươi, nguyên vẹn, không bị trầy xước, màu sắc tự nhiên, cảm giác quả phải nặng tay, giòn chắc. Không mua hoa quả đã gọt vỏ và cắt sẵn, hoa quả ngâm trong nước vì ngoài nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh hay hòa lẫn các chất độc hại để cho hoa quả  nhanh chín, trắng, giòn hấp dẫn. Cảnh giác với các quả nhìn còn xanh tươi, nhưng bên trong ruột đã hỏng do dùng thuốc bảo quản.

Theo Đời sống
back to top