Hoa mười giờ chữa ho, viêm họng

Không chỉ đẹp, hoa mười giờ lại còn là một vị thuốc hay, dễ trồng và có thể chữa được ho, bỏng và ghẻ lở… rất hiệu quả.

Hoa mười giờ chữa được nhiều bệnh.

Hoa mười giờ là một loài hoa thuộc họ rau sam, thân thảo, mọc bò cao khoảng 10-15cm, cây và lá mọng nước. Hoa thường có nhiều màu như đỏ, vàng, hồng, trắng… như hình quả cầu.

Loài hoa này thường được trồng làm cảnh trong nhà vì màu sắc rực rỡ, đẹp mắt nhưng ít ai biết được hoa mười giờ còn là một cây thuốc – vị thuốc có thể chữa bệnh ho, viêm họng.

Tất cả các bộ phận của hoa mười giờ đều có thể được dùng để làm thuốc chữa bệnh. Theo dược học cổ truyền, loài hoa này vị đắng cay, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu sưng, chỉ thống, thường được dùng để chữa chứng hầu họng sưng đau, viêm da, lở ngứa, ghẻ, bỏng lửa…

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong thành phần của hoa mười giờ có potulal, cyanin… có khả năng khánh khuẩn, tiêu viêm, tăng cường miễn dịch, được coi là một loại kháng sinh thực vật.

Khi bị ho, viêm họng có thể dùng: Hoa mười giờ tươi 30g, sắc uống. Hoặc hoa mười giờ tươi 100g, lá rẻ quạt 10g, rửa sạch, giã nát, hòa với 100 ml nước nóng rồi chắt lấy nước cốt, ngậm 2-3 lần trong ngày, sau chừng 3-5 ngày sẽ khỏi. Cũng có thể lấy hoa mười giờ tươi 30g, húng chanh 30g, rửa sạch, giã nát vắt lấy nước cốt ngậm rồi nuốt dần.

BS Khánh Hiển (Bệnh viện TƯQĐ 108)

Theo Đời sống
back to top