Hoa hậu Đền Hùng Giáng My: Tết quan trọng nhất là sum vầy gia đình

Vào những ngày cuối năm, như bao người con đất Việt, Hoa hậu Đền Hùng Giáng My cũng cắm hoa, gói bánh chưng, thành tâm chuẩn bị mâm cỗ cúng tiễn ông Công ông Táo và cầu mong một năm mới tốt lành.
giang-my-tet(1).jpg
Hoa hậu Đền Hùng Giáng My chúc mọi người một năm mới An khang Thịnh vượng.

Vào những ngày cuối năm, như bao người con đất Việt, Hoa hậu Đền Hùng Giáng My cũng cắm hoa, gói bánh chưng, thành tâm chuẩn bị mâm cỗ cúng tiễn ông Công ông Táo và cầu mong một năm mới tốt lành. Nhân dịp này, Hoa hậu Đền Hùng Giáng My đã chia sẻ với Khoa học và Đời sống về những cảm xúc, suy nghĩ của mình trong mùa xuân mới.

giang-my-2.jpg

Hai chữ thiêng liêng: Gia Đình

Trên trang cá nhân, Hoa hậu Giáng My luôn truyền đi những năng lượng tích cực, thiện lành mỗi ngày. Dường như chị đọc rất nhiều các triết lý của Đạo Phật?

Đạo lớn nhất trong tôi chính là học làm người tử tế. Cán cân nằm giữa làn ranh giới giữa người và vật trong mỗi bản ngã của con người ai cũng có, nhưng tôi luôn nuôi dưỡng chăm chút tưới tắm mỗi ngày cho phần người, đánh thức những giác quan của cảm xúc, sự chia sẻ, bao dung, cảm nhận và thấu hiểu. Và tôi gọi đó là luật hấp dẫn. Khi ta trao đi những năng lượng thiện lành, ta sẽ nhận thiện lành.

Chị đã nói “Hãy luôn là ánh dương của cuộc đời bạn, vì chỉ bạn mới có thể chiếu sáng cho chính mình”. Đó có phải là bí quyết của chị - một hoa hậu 30 năm vẫn tỏa sáng?

Mỗi một cá thể sinh ra trên hành tinh này đều đáng được yêu thương, trân trọng dù dưới hình hài, màu da, giới tính nào. Độc lập chập chững đi những bước chân đầu tiên, dù vấp ngã bao nhiêu lần đi nữa thì rồi bạn cũng sẽ học được cách đứng dậy và bước tiếp. Thế giới phẳng đã cho phụ nữ có được cơ hội nhiều hơn để được là ánh dương của cuộc đời mình.

Là một doanh nhân, người mẫu, hoa hậu bận rộn nhưng chị rất chăm chỉ trồng rau củ quả, trồng hoa quanh nhà. Đó có phải là một phép tu hay hành thiền?

Với tôi, đó là học chữ “Nhẫn”. Qua mỗi công việc giản dị hằng ngày, tôi đều tìm thấy được một bài học lớn trong đó. Qua việc trồng cây, tôi lắng nghe được cảm xúc của không gian, thời gian và đặc biệt là của cỏ cây hoa lá. Sự luân chuyển hàng ngày của vạn vật liên quan mật thiết với nhau. Chỉ đến lúc bạn thật sự tĩnh lặng bên trong, bạn mới cảm nhận và thẩm thấu được những giá trị năng lượng này của vũ trụ.

giang-my-7.jpg

Với người Việt, tín ngưỡng sửa soạn lễ tiễn ông Công ông Táo chầu trời là một nét đẹp văn hóa. Chị thường thực hiện nghi lễ này tại gia đình như thế nào?

Tôi may mắn ở cùng bố mẹ và nghi lễ truyền thống Tết luôn được gia đình chuẩn bị chu đáo. Ngày 23 âm lịch là ngày đưa ông Công, ông Táo về trời, nhà tôi cũng thường dọn dẹp bếp rất sạch sẽ, làm mâm cơm, đặc biệt là phải có hai cây mía, hoặc ba con cá chép còn sống để cúng, sau khi thắp hương xong thì đi thả sông.

giang-my-3.jpg

Mâm cỗ cúng ngày Tết là thể hiện nét đảm đang, thành tâm của gia chủ thành kính dâng lên tổ tiên. Với sự thay đổi của xã hội hiện đại ngày nay, cỗ cúng cũng đã thay đổi. Chị quan niệm gì về sự thay đổi này và thường chuẩn bị mâm cỗ ngày Tết như thế nào?

Xã hội phát triển, xu hướng biến đổi của Tết hay sự thay đổi của mâm cỗ cúng là tất yếu. Gia đình tôi không đặt nặng vấn đề mâm cúng phải thật to, thật nhiều món nhưng sẽ có một số món truyền thống. Cảm xúc chuẩn bị mâm cúng Tết từ nhỏ đã trở thành một nét văn hoá của gia đình tôi. Đó không chỉ là mâm cỗ thành kính dâng Tổ tiên mà còn là hạnh phúc, niềm vui của sự đoàn tụ. Trước hai tuần, mẹ tôi đã bàn năm nay làm những món gì, mỗi người trong gia đình phân công nhau và sự chuẩn bị đó làm cho Tết cổ truyền đúng nghĩa với hai chữ thiêng liêng: Gia đình.

giang-my-4.jpg
Hoa hậu Giáng My cùng Mẹ làm cỗ Tết.

Quan trọng nhất là sum vầy gia đình

Vào giây phút thiêng liêng giao thoa giữa năm cũ sang năm mới chị có cảm xúc như thế nào?

Đó là lúc tôi cảm thấy xúc động và trang nghiêm nhất. Không ai bảo ai, vào thời khắc giao thừa, gia đình chúng tôi cùng nhau kính cẩn cúng mâm trời đất, sau đó lên cúng Phật và tổ tiên, rồi xuống cúng thần tài, thổ địa. Ngày bận rộn nhất năm chính là ngày 30 Tết, cúng tiễn năm cũ và thắp hương đón năm mới. Dù bận rộn nhưng ai cũng thấy vui, cảm nhận được sự linh thiêng của trời đất vào thời khắc này. Đặc biệt, khi thực hiện những nghi lễ kính cẩn trong đêm Giao thừa, gia đình tôi đều cảm thấy như có sự kết nối linh thiêng của trời đất với tổ tiên và giữa người đã mất với người còn sống.

giang-my-9.jpg

Năm mới Hoa hậu Giáng My mong cầu điều gì?

Tôi mong hết dịch để toàn thế giới trở lại như bình yên và tươi đẹp như xưa.

Món ăn yêu thích ngày Tết của chị là món nào?

Món ăn ngày Tết nhà tôi không thể thiếu là gà luộc, xôi, nem rán; ba loại canh như măng, miến, mọc; các loại giò thủ, giò nạc, thịt kho đông, dưa kiệu, các loại rau sống rau thơm... Tôi thích tự tay gói bánh chưng tặng bạn bè. Tôi thích bánh chưng, nhưng không ăn nhiều! (Cười)

giang-my-6.jpg

Thời gian dường như bỏ quên chị. Nhiều người cho rằng Hoa hậu Giáng My có đan dược nào đó để trẻ hóa. Chị có thể chia sẻ cho độc giả bí quyết trẻ mãi của chị?

Phụ nữ muốn tươi trẻ thì thần dược quan trọng nhất là giữ trái tim ấm áp, tinh thần thể chất khoẻ mạnh, tâm thiện lành, nạp những năng lượng tích cực mỗi ngày, detox các tạp chất nhiễu loạn, nghe âm nhạc, ngủ đủ giấc và có được tình yêu thương của những người thân yêu.

giang-my.jpg

Rõ ràng chị đã rất nỗ lực để giữ gìn hình ảnh và danh tiếng của một hoa hậu. Chị có thể chia sẻ gì về điều này?

Có lẽ may mắn nhất của tôi là sinh ra trong gia đình bố mẹ yêu thương và định hướng cho con cái rất rõ ràng. Nhìn tấm gương và cách sống của bố mẹ mà tôi luôn hướng tới và noi theo. Cuộc sống không trải thảm và có sẵn nên tôi luôn làm việc rất cần mẫn và không ỷ lại. Mọi điều tôi làm được đều do sự siêng năng rèn luyện hằng ngày, luôn nhớ những lời răn dạy của các cụ để lại: tay làm hàm nhai, tai quai miệng trễ. Vì thế, việc lớn việc nhỏ tôi đều không nề hà và đều cảm nhận được giá trị đích thực đem lại.

giang-my-8.jpg

Ngày Tết, khai xuân chị thường làm gì?

Ngày Tết quan trọng nhất là sum vầy gia đình, dành thời gian thể hiện lòng biết ơn trời đất, tổ tiên. Sau đó du xuân đón lộc khí trời đất. Tôi cho rằng đi chùa là nơi thăm viếng rất phù hợp mỗi độ xuân về.

Năm mới, chị có muốn chia sẻ gì với độc giả và người hâm mộ?

Cầu mong một năm mới xua đi những ám ảnh quá khứ, tạo dựng hiện tại và thiết lập tương lai với tinh thần: Thép đã tôi thế đấy.

Xin cảm ơn chị! Chúc chị và gia đình một năm mới thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc!

Tuyết Vân (thực hiện)

giang-my-11.jpeg

Sau khi tốt nghiệp đại học âm nhạc (khoa Piano) Giáng My đã đóng hơn 40 vai chính phim nhựa trong nước và quốc tế. Bên cạnh công việc Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Kantana Thailand, C.E.O GM production, MC, người mẫu, chị còn xuất bản hai tuyển tập thơ và bộ sách ảnh Huyền bí phương Đông. Trong sự nghiệp của mình, chị đã sản xuất hơn 30 ngàn chương trình cho các đài trung ương và địa phương. Nổi tiếng nhất như Mi’show, Phút giây cảnh giác, Sắc màu phụ nữ, Góc dành cho phụ nữ, Tinh hoa Việt...

Theo Đời sống
Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu qua đời được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu qua đời trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng.
back to top