Hoa hậu Áo dài Phu nhân châu Âu Trần Hoàng Mai Anh: "Tôi yêu những gì đến tự nhiên"

(khoahocdoisong.vn) - Định cư ở Ba Lan nhưng trái tim Hoa hậu Áo dài Phu nhân Châu Âu, doanh nhân Trần Hoàng Mai Anh luôn hướng về quê hương. Chấp nhận cách ly để được trở về thăm quê hương và tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, Hoa hậu Mai Anh đã dành riêng cho KH&ĐS một cuộc trò chuyện thân tình về “tinh thần” chiến đấu chống Covid.

Áp dụng phương pháp dân gian phòng chống Covid

Số ca nhiễm Covid-19 ở Ba Lan khá cao, chị đã làm gì để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình?

Tôi và gia đình uống vitamin C, D và nước hoa quả tươi để tăng cường sức đề kháng. Các kinh nghiệm dân gian của Việt Nam như súc miệng nước muối, uống nước ấm pha cùng mật ong với gừng và chanh cũng được gia đình tôi thường xuyên áp dụng. Ngoài ra, chúng tôi cũng có ý thức luyện tập thể thao để tăng cường sức khoẻ, luôn đeo khẩu trang khi đi ra đường và ở những chỗ đông người. Khẩu trang, găng tay dùng một lần và dung dịch rửa tay khô là những “vật bất ly thân” của tôi khi đến những nơi công cộng.

Đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng tới công việc kinh doanh và sức khỏe tinh thần của chị cùng gia đình?

Khi việc giãn cách xã hội ở Ba Lan được ban hành, các nhà hàng trong chuỗi nhà hàng Thai Express của gia đình tôi phải đóng cửa hoặc chỉ được phục vụ khách mua mang đi. Nhiều nhân viên phải nghỉ ở nhà. Tuy nhiên chúng tôi không bi quan, chán nản mà luôn chấp hành đúng các quy định của Chính phủ, giữ tinh thần lạc quan với hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ được khống chế để cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Với mong muốn được tri ân các nhân viên y tế của Ba Lan, được góp một phần nhỏ bé của mình vào cuộc chiến chống Covid-19 và làm đẹp hơn hình ảnh của người Việt ở Ba Lan, trong giai đoạn giãn cách xã hội, các nhà hàng Thai Express đã cung cấp hàng nghìn suất ăn miễn phí gửi tới các bệnh viện nơi đang trực tiếp chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tôi thích câu nói: “Nếu ta không thay đổi được sự việc thì ta hãy thay đổi cách nhìn nhận về sự việc đó”. Giai đoạn giãn cách xã hội chính là khoảng thời gian tôi sống chậm hơn, có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình, con cái và bản thân. Tôi vẫn nói đùa là nhờ có giai đoạn này tôi mới phát hiện ra mình có thêm nhiều tài lẻ về nữ công gia chánh.

Để trở về Việt Nam, chị hẳn phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của Ba Lan và Việt Nam trong phòng chống Covid-19?

Hành trình về Việt Nam lần này thật đặc biệt và đầy khó khăn: Trước khi bay về Việt Nam tôi phải làm xét nghiệm Covid; mặc quần áo, đi găng, đeo kính bảo hộ kín mít và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong suốt chuyến bay hơn 12 tiếng đồng hồ. Khi về đến Việt Nam phải trải qua cách ly bắt buộc 14 ngày và làm thêm 2 lần xét nghiệm Covid.

Gia đình Hoa Hậu Mai Anh tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống Covid-19.

Gia đình Hoa Hậu Mai Anh tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống Covid-19.

Chị có ấn tượng gì về những ngày cách ly ở Việt Nam?

Trở về Tổ quốc thân yêu của mình, tôi cảm thấy ấm áp và yên bình. Tôi nhận thấy Việt Nam mình phòng chống Covid thật tuyệt vời. Đúng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả nước đồng lòng, đồng sức. Mặc dù số lượng các ca lây nhiễm trên thế giới vẫn tăng với mức độ cao, nhiều nước đã phải ban bố lại tình trạng khẩn cấp hay giãn cách xã hội nhưng ở Việt Nam chúng ta đã kiểm soát dịch rất tốt. Tôi thấy rất tự hào về đất nước mình.

Coi trọng Công-Dung-Ngôn-Hạnh

Từng đạt giải Nhất cuộc thi đọc thơ Pushkin, giải Nhì tiếng Nga toàn quốc, tham dự đội tuyển thi Olympic tiếng Nga quốc tế… là Tiến sĩ Ngôn ngữ chuyên ngành Giảng dạy tiếng Nga, xứ sở Bạch Dương lãng mạn có ảnh hưởng như thế nào đến con người chị?

Tôi bắt đầu học tiếng Nga từ khi là cô học trò học lớp 6. Tôi yêu nước Nga vì nơi đó tôi đã gắn bó với bao tháng năm miệt mài học tập cùng với những thành quả trong học vấn mà tôi đã dành được bằng tâm huyết sức lực và nghị lực của một thời tuổi trẻ. Đặc biệt tôi nhớ và biết ơn các thầy cô giáo người Nga luôn dành cho sinh viên Việt Nam sự quan tâm đặc biệt.

Tôi vẫn nhớ những rừng bạch dương và mùa thu vàng tuyệt đẹp; nhớ sân trường tôi vàng rực hoa bồ công anh và thơm ngào ngạt hoa tử đinh hương mỗi khi tháng Năm về; nhớ những vườn táo tuyết trắng xoá như trong truyện cổ tích; nhớ những cây cầu, con sông, những chuyến xe buýt, những ga tàu điện ngầm... Tâm hồn Nga, tính cách Nga đã ngấm vào trái tim và tâm hồn tôi như một phần máu thịt của đời mình.

Hoa Hậu Trần Hoàng Mai Anh thích đi hái nấm trong những cánh rừng bạch dương mùa thu vàng tuyệt đẹp...

Hoa Hậu Trần Hoàng Mai Anh thích đi hái nấm trong những cánh rừng bạch dương mùa thu vàng tuyệt đẹp...

Chị rất thích áo dài và thường xuyên mặc áo dài. Vì yêu quê hương hay vì áo dài Việt Nam có gì đặc biệt với chị?

Áo dài luôn là sự lựa chọn yêu thích của tôi, nhắc nhở tôi nhớ đến quê hương Việt Nam yêu quý. Đặc biệt khi sinh sống ở nước ngoài, tôi càng cảm nhận sâu sắc tà áo dài làm nên vẻ đẹp mềm mại độc đáo, duyên dáng, đằm thắm của người phụ nữ Việt Nam. Sau khi dành giải nhất cuộc thi Áo Dài Phu Nhân toàn châu Âu, với mong muốn bạn bè thế giới biết đến nhiều hơn hình ảnh tà áo dài Việt Nam cũng như vẻ đẹp toả sáng của phụ nữ Việt Nam, tôi càng thường xuyên mặc áo dài trong những sự kiện ngoại giao hay những buổi giao lưu gặp gỡ.

Mặc dù định cư ở nước ngoài đã lâu nhưng chị luôn giữ cho mình vẻ đẹp thuần Việt, tóc đen không nhuộm, chưa phẫu thuật thẩm mỹ hay can thiệp chỉnh sửa làm đẹp gì. Vì sao vậy?

Người phụ nữ của xã hội hiện đại, thông minh đều biết cách làm đẹp và giúp mình đẹp hơn. Tuy nhiên, tôi chọn cách giữ vẻ đẹp tự nhiên mà tôi được thừa hưởng từ ba mẹ mình. Chính mái tóc đen nhánh không nhuộm lại giúp tôi có vẻ đẹp riêng, khác biệt với những mái tóc màu của phụ nữ châu Âu. Trong xã hội hiện đại, phẫu thuật thẩm mỹ biết chọn lọc là sự lựa chọn của nhiều chị em, nhưng ở thời điểm hiện tại, tôi hài lòng với các đường nét tự nhiên của mình.

Chị thường làm gì mỗi ngày để chăm sóc giữ gìn sức khỏe?

Tôi thường bắt đầu ngày mới bằng một ly nước ấm pha với mật ong, chanh và gừng. Tôi rất tâm đắc với câu “Một trí tuệ minh mẫn trong một cơ thể khoẻ mạnh”. Vì thế, dù khá bận rộn nhưng tôi luôn dành 30 phút mỗi ngày tập thể dục tại nhà. Mùa hè, sau giờ làm việc, vào buổi chiều tôi hay đạp xe vào trong rừng cùng các con. Khoảng thời gian gần gũi với con cái, với thiên nhiên đó giúp tôi lấy lại cân bằng sau những bận rộn của việc điều hành kinh doanh.

Tôi ăn uống khá thoải mái cùng cả gia đình, tuy nhiên tôi có ý thức hạn chế chất tinh bột và đồ ngọt vào bữa tối. Tôi thấy tinh thần vui vẻ, lạc quan, yêu đời, được làm những gì mình thích và yêu thích những gì mình làm là yếu tố rất quan trọng giúp chúng ta có cuộc sống khoẻ mạnh và chất lượng.

Hoa hậu Áo dài Phu nhân châu Âu Trần Hoàng Mai Anh: "Tôi yêu những gì đến tự nhiên" ảnh 6

Gia đình chị Mai Anh thường đạp xe hằng ngày để tăng cường sức khỏe chống Covid.

Với chị nhan sắc, trí tuệ hay sự yêu thương làm nên hình ảnh của Mai Anh hôm nay?

Dù ở thời đại nào, dù ở đâu, theo tôi vẻ đẹp của phụ nữ vẫn là Công Dung Ngôn Hạnh. Vì vậy, tôi nghĩ sự hài hoà giữa nhan sắc, trí tuệ và sự yêu thương là hình ảnh mà tôi cũng như phụ nữ Việt Nam nói chung luôn hướng tới.

Xin cảm ơn chị!

Doanh nhân Trần Hoàng Mai Anh định cư tại Ba Lan từ năm 2007. Chị giành Giải Nhất Áo dài Phu nhân toàn Châu Âu lứa tuổi từ 35 - 50; đồng thời giành 2 giải phụ: Người có gương mặt khả ái nhất và Người ứng xử thông minh nhất. Doanh nhân Mai Anh hiện cùng chồng điều hành chuỗi nhà hàng Thai Express và chuỗi salon massage Thai Sabai ở nhiều thành phố của Ba Lan.

Chị Mai Anh yêu thích nấu ăn và luôn tự tay chuẩn bị mâm cơm truyền thống ngày Tết trong gia đình.

Chị Mai Anh yêu thích nấu ăn và luôn tự tay chuẩn bị mâm cơm truyền thống ngày Tết trong gia đình. 

Theo Đời sống
back to top