Hoa dứa dại chữa bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Hoa dứa dại được thu hái vào mùa hè, đem phơi hoặc sấy khô rồi cất trữ để dùng dần để chữa các bệnh sán khí, tiểu tiện không thông, đái buốt, ho...

Hỏi: Có người mách tôi thu hái hoa dứa dại để dùng chữa bệnh nhưng tôi chưa biết nó có tác dụng chữa bệnh gì? Chữa ho ra sao? Mong KH&ĐS cho biết?

Nguyễn Thị Huyền (Hà Nội)

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Từ lâu trong dân gian, cây dứa dại với các bộ phận của nó như hoa, quả, lá non và rễ đều được dùng để làm thuốc. Hoa thường được thu hái vào mùa hè, đem phơi hoặc sấy khô rồi cất trữ để dùng dần.

Theo y học cổ truyền, hoa dứa dại vị ngọt, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt, lợi thủy, trừ thấp nhiệt, chỉ nhiệt tả, được dùng để chữa các chứng bệnh như sán khí (thoát vị bẹn hoặc thoát vị bìu, đau từ bìu dái lan lên bụng dưới), lâm trọc (đái buốt, đái đục), tiểu tiện không thông, đối khẩu sang (nhọt mọc ở gáy chỗ ngang với miệng), cảm mạo khái thấu…

Để chữa ho do cảm mạo có thể dùng hoa dứa dại 4 - 12g sắc uống. Thông thường liều dùng uống trong từ 10 - 30g, dùng ngoài thì tán thành bột rắc lên tổn thương.

Theo Đời sống
back to top