Hỗ trợ miễn phí tem truy xuất nguồn gốc cho trái cây chính ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc

(khoahocdoisong.vn) - Từ nay đến hết tháng 12/2020, Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN) sẽ hỗ trợ 100% chi phí tem truy xuất nguồn gốc cho 1 xe container đầu tiên của mỗi doanh nghiệp khi xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Trước mắt, 9 loại trái cây xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm, măng cụt đều được hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc.

Tem truy xuất nguồn gốc do Tập đoàn chứng nhận và kiểm định Trung Quốc – CCIC phối hợp với Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia cấp, được Hải quan Trung Quốc chấp nhận phục vụ nghiệp vụ thông quan.

Như vậy, thay vì các doanh nghiệp Việt Nam phải liên hệ trực tiếp với đơn vị bên Trung Quốc thì Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia sẽ đứng ra đại diện của doanh nghiệp Việt Nam kết nối hợp tác với CCIC để thống nhất thực hiện những nội dung đã thỏa thuận, nhằm tiến tới hợp tác thừa nhận kết quả truy xuất nguồn gốc lẫn nhau một cách toàn diện.

Nhờ đó, các container đã được cấp tem truy xuất nguồn gốc này sẽ tiết giảm được thời gian chờ khi thông quan. Ông Bùi Bá Chính, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia cho biết, với tem truy xuất nguồn gốc này, thời gian thông quan của 1 container hàng nông sản sẽ giảm từ 3 - 4h như trước đây xuống còn vài phút.

Đây là hành động nhằm thúc đẩy mạnh xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản chính ngạch sang thị trường Trung Quốc - thị trường xuất khẩu nông sản chính của Việt Nam - trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. 

Đây là bước đi tích cực và chủ động giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi trong giao dịch thương mại, thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 2 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 5,34 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều mặt hàng nông sản có thế mạnh trong xuất khẩu của nước ta như thanh long, dưa hấu, sầu riêng, cam… đang gặp khó khăn khi tìm đầu ra, 70% lượng trái cây hiện nay không xuất khẩu được.

Hồng Nhung

Theo Đời sống
back to top