Hỗ trợ bệnh nhân tuyến huyện không cần chuyển viện cấp cứu

(khoahocdoisong.vn) - Thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế về “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”, Bệnh viện Quận 2 TPHCM sẽ “nằm vùng” với Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin (Đắk Lắk).
Người dân khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin

Người dân khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin

Hỗ trợ nhân lực tại chỗ

BS.CKII Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin cho biết, Trung tâm hiện có 170 giường, cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Tuy nhiên do là Trung tâm y tế tuyến huyện nên có nhiều ca “vượt tầm” của các bác sĩ bởi không đủ nhân lực chuyên môn.

BS Dũng vẫn còn nhớ ca sinh non tháng, nhẹ cân nhất tại Trung tâm. Người mẹ còn rất trẻ, cạn ối, thai nhi còn non tháng, các bác sĩ đã cố gắng giúp mẹ tròn con vuông. Em bé ra đời chỉ nặng 2,5kg, sau những sơ cứu cần thiết, Trung tâm phải chuyển cả mẹ và con lên bệnh viện tỉnh vì điều kiện tại Trung tâm không thể đảm bảo chăm sóc cho trẻ nhẹ cân, non tháng. Nhiều ca bệnh chỉ cần mổ nội soi là có thể điều trị dứt điểm, ít xâm lấn, ít đau đớn cho bệnh nhân nhưng Trung tâm cũng không thể thực hiện được. Đó là những trăn trở, day dứt nhất của người làm lãnh đạo một trung tâm y tế tuyến huyện.

Năm 2019, Trung tâm tuyển dụng được 9 bác sĩ, phần lớn là bác sĩ mới ra trường nên đang được cử đi đào tạo. Hiện tại, Trung tâm đang thiếu 10 bác sĩ tại nhiều chuyên khoa: Da liễu, điện não đồ, tâm thần, nội soi, khoa ngoại...

Để khắc phục khó khăn này, cùng sự hỗ trợ của Bệnh viện Quận 2 TPHCM, từ tháng 4/2019 đã có 2 đoàn bác sĩ từ Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin xuống học nội trú tại Bệnh viện Quận 2, tập trung chủ yếu ở các chuyên khoa ngoại tổng quát, chấn thương, sản, điều dưỡng… Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin đã trình Sở Y tế Đắk Lắk phê duyệt mô hình các khoa phòng gồm 11 khoa và 4 phòng, trong đó có đơn nguyên thận nhân tạo. Các bác sĩ cho biết, số bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo tại Đắk Lắk rất nhiều nhưng toàn tỉnh chỉ có 1-2 bệnh viện có máy chạy thận, bệnh nhân phải xếp hàng chờ chạy thận, thậm chí phải đợi đến lúc có bệnh nhân suy thận tử vong mới có máy để cho bệnh nhân khác.

Đề xuất Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Quận 2

Đề xuất Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Quận 2

Bệnh nhân không cần chuyển viện, bác sĩ sẽ đến tận nơi cấp cứu

TS.BS.CKII Phan Minh Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Quận 2 TPHCM cho biết, thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, Bệnh viện Quận 2 đã tiến hành đào tạo cho các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin, đồng thời Bệnh viện Quận 2 sẽ hỗ trợ cả máy móc và con người.

"Năm 2020 khi trung tâm đã được trang bị các trang thiết bị mổ nội soi, Bệnh viện Quận 2 sẽ cử bác sĩ về “cắm chốt” tại trung tâm y tế theo mô hình “cầm tay chỉ việc” cho các bác sĩ trong giai đoạn đầu. Khi các bác sĩ tại đây đã vững tay nghề thì các bác sĩ sẽ rút về, và duy trì mức độ hỗ trợ liên tục thông qua các đợt hội chẩn trực tuyến và hội chẩn bằng hình ảnh để chất lượng điều trị tốt nhất", BS Hoàng nói.

BS Hoàng nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định việc điều trị tại chỗ cho bệnh nhân là quan trọng nhất. Vì vậy, sau khi Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin được trang bị đủ phương tiện, máy móc, chúng tôi sẽ hạn chế tối đa việc chuyển viện cho bệnh nhân. Với những ca bệnh nặng, nếu Trung tâm không xử lý được, qua hội chẩn trực tuyến, Bệnh viện Quận 2 sẽ cử bác sĩ xuống tận nơi trong thời gian ngắn nhất để điều trị cho người bệnh chứ không cần phải di chuyển bệnh nhân đi như trước. Điều này vừa đỡ tốn kém, vừa giảm bớt nguy cơ cho bệnh nhân trong quá trình chuyển viện”.

Hiện Bệnh viện Quận 2 đã trình Bộ Y tế phê duyệt thành lập bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Quận 2 tại Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top