Hố ga nhựa ngăn rác và chống trào ngược

(khoahocdoisong.vn) - Sản phẩm “hố ga thông minh” được cho là mới (so với cách xây bằng gạch) có chức năng gom nước thải sinh hoạt gia đình trước khi đổ vào cống thải công cộng sau khi giữ lại rác thải.

Sản phẩm “hố ga thông minh” được cho là mới (so với cách xây bằng gạch) có chức năng gom nước thải sinh hoạt gia đình trước khi đổ vào cống thải công cộng sau khi giữ lại rác thải với mục đích tránh làm nghẽn cống thải công cộng bằng giỏ hứng rác. Để chống trào nước cống ngược lên nền nhà, trên nắp hố ga có van chặn.

Theo tác giả sáng chế, ông Thân Thế Hào, Công ty Công nghệ Thuận Thiên, hố ga ngăn rác và chống trào ngược nước cống này được đúc bằng nhựa với ba mô đun. Nắp đậy hố gas gây chú ý nhất bởi phải đảm nhiệm hai chức năng, ngăn mùi phát sinh từ hố ga thông với hệ thống cống thoát nước thải công cộng mà không có “con thỏ” ngăn mùi.

Ngoài ra, còn lắp hệ thống van chống trào ngược. Gioăng cao su gắn vào nắp để tránh khí mêtan và mùi xú uế. Để ngăn nước cống trào ngược, trên nắp hố gas có hệ thống van và hoạt động theo nguyên lý cơ học. Theo đó, trên nắp hố ga thiết kế hệ thống tay quay trục vít vô tận xuyên thấu tâm, đầu dưới có gắn nắp nhựa. Theo thiết kế này, phải dùng tay quay đóng nắp cống khi triều lên. Khi quay, trục vít vô tận sẽ di chuyển nắp nhựa chống trào nước xuống vị trí dưới các lỗ nhận nước thải - ngăn không cho nước bẩn trào ngược lên khi có triều dâng. 

Hố ga nhựa an toàn vệ sinh môi trường. Các hố ga xây bằng gạch vận hành ở môi trường trầm thủy, ngập nước dễ bị nứt vỡ, rò rỉ nước bẩn ra môi trường. Thân hố ga này bằng nhựa bền hơn (khoảng 30 năm). Nước thải bên trong hố ga không thấm vào hệ thống mạch ngầm dưới đất.

Theo Đời sống
back to top