Ho do lao và ho do sán lá phổi

(khoahocdoisong.vn) - Triệu chứng ho do lao và do sán lá phổi rất dễ bị nhầm lẫn

Hỏi: Tôi bị bệnh ho mạn tính hơn 10 năm. Gần đây, ho ra máu tưởng bị lao đi kiểm tra lại phát hiện ra sán lá phổi. Xin hỏi, cách phân biệt ho do lao và do sán lá phổi?

Nguyễn Văn Hưng (Sơn La)

GS.TS Nguyễn Văn Đề, Trường Đại học Y Hà Nội: Các biểu hiện lâm sàng của sán lá phổi phụ thuộc vị trí ký sinh của sán và mức độ biểu hiện của bệnh phụ thuộc sức khỏe người bệnh.

Các triệu chứng chính: Ho kéo dài có khi nhiều tháng, thậm chí nhiều năm (có bệnh nhân 30 năm); Bệnh tiến triển từng đợt cấp tính, thời gian giữa các đợt và thời gian kéo dài từng đợt phụ thuộc vào mức độ bệnh và sức đề kháng của người bệnh; Ho ra máu, màu máu đỏ tươi hoặc màu nâu hoặc màu rỉ sét có khi ho ra nhiều máu tươi một lúc, nhưng hầu hết là ho ra ít máu lẫn với đờm. Đây là triệu chứng dễ nhầm với lao.

Hầu hết bệnh nhân đều không sốt và cơ thể ít suy sụp. Đây là dấu hiệu để phân biệt với lao. Tức ngực, khó thở là triệu chứng cơ năng không đặc hiệu. Tràn dịch màng phổi khi sán ký sinh trong màng phổi. Tràn dịch do sán tái phát nhanh sau khi chọc hút và đặc biệt luôn luôn có dày dính màng phổi nhưng không thấy hình ảnh vôi hóa. Nghe phổi có ran ngáy, ran rít là triệu chứng thực thể không đặc hiệu. Hầu hết các bệnh nhân không có tình trạng nhiễm trùng như lao (trừ trường hợp có bội nhiễm hoặc phối hợp với lao).

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top