Hộ chiếu văcxin: Mối đe dọa quyền riêng tư hay phương án tối ưu để tránh một đợt cách ly khác?

“Hộ chiếu COVID và hộ chiếu văcxin hứa hẹn là giải pháp tối ưu để tránh một đợt cách ly mới tại Anh hay sẽ chỉ tạo ra mối đe dọa quyền riêng tư?” là vấn đề mà các chuyên gia đang tranh luận đã được đăng trên The BMJ ngày 3/11/ 2021.
covid-vaccine-passport-777x518.jpg

Nên giới hạn quyền hạn của hộ chiếu văcxin 

Trong cuộc tranh luận, các tác giả đã phân biệt rõ “hộ chiếu văcxin” – tài liệu hay ứng dụng chỉ mang tính chứng minh trạng thái văcxin của một cá nhân, và “hộ chiếu COVID” – tài liệu hay ứng dụng chứng minh rằng một cá nhân hoặc có nguy cơ nhiễm COVID rất thấp dựa trên trạng thái văcxin, kết quả xét nghiệm PCR âm tính của họ, hoặc có xét nghiệm dương tính với các kháng thể chứng minh người này đã mắc COVID-19 trước đó và được miễn dịch trên một mức độ nào đó với virus này.

Theo các nhà nghiên cứu từ Viện Biến đổi Toàn cầu Tony Blair tại London, hộ chiếu COVID là công cụ hữu dụng giúp mọi người chứng minh rằng họ đã tiêm văcxin phòng virus corona đầy đủ, hay có miễn dịch do đã từng mắc bệnh, hoặc có xét nghiệm âm tính với COVID-19 gần đây.

Chương trình Nghiên cứu thí điểm các sự kiện Chính phủ đã cung cấp những kết quả tích cực chứng minh những công cụ như hộ chiếu COVID giúp giảm thiểu sự lây lan tại các sự kiện lớn.

Trong giai đoạn đầu của chương trình này, chỉ 28 ca mắc COVID-19 được ghi nhận trong sự kiện 7764 người tham gia với điều kiện họ đã làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết.

Điều này cho thấy, nếu Chính phủ đã yêu cầu hộ chiếu COVID như một thủ tục bắt buộc khi tham gia các sự kiện trong nhà và đông người tại Anh sau khi gỡ bỏ các quy định hạn chế vào ngày 19/ 7, thì đã có thể giúp giảm các ca nhiễm và tử vong xuống tới 30%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý, trước khi tiến hành phổ cập hộ chiếu COVID, cần phải đảm bảo rằng những người không thể tiêm văcxin COVID không bị loại trừ hoàn toàn. Pháp luật nên giới hạn quyền hạn của nó để quản lý đại dịch COVID, cũng như bảo vệ dữ liệu sức khỏe cá nhân và tối đa sự riêng tư của người sử dụng.

Trong bối cảnh gia tăng ca nhiễm, hay tệ hơn, một chủng virus nguy hiểm mới xuất hiện, hộ chiếu COVID là cơ chế tối ưu giúp ta giới hạn các quy định hạn chế và tránh việc phải cách ly hoàn toàn.

Hộ chiếu văcxin không thể cam kết đem lại an toàn

Imogen Parker, Phó Giám đốc Viện Ada Lovelace, London, và các cộng sự tại Trung tâm Khoa học và Chính sách, Đại học Cambridge, lại cho rằng, giống như các phương pháp phòng chống truyền thống như đeo khẩu trang hay giãn cách xã hội, hộ chiếu văcxin có thể giảm mối nguy, nhưng không thể cam kết đem lại an toàn.

Các trạng thái tiêm văcxin hay các xét nghiệm có thể cung cấp thông tin về nguy cơ nhiễm, nhưng không thể chứng minh rằng những người này an toàn trước sự xâm nhập của virus.

Parker cũng trích dẫn trường hợp từ tháng 8 năm nay của sự kiện ngoài trời Boardmasters Festival tại Cornwall có sử dụng biện pháp hộ chiếu văcxin và xét nghiệm thêm, nhưng Boardmasters Festival vẫn trở thành một sự kiện siêu lây nhiễm, ghi nhận hơn 5000 trường hợp dương tính.

Parker cũng cảnh báo rằng, khác với khẩu trang và giãn cách, hộ chiếu sẽ đưa các mối nguy tiềm tàng vào xã hội ví dụ như sự phân biệt và rào cản kinh tế và xã hội đối với một số người không muốn hoặc không thể tiêm văcxin.

Còn tồn tại cả những mối đe dọa sự phụ thuộc vào công nghệ. Công cụ số làm cho dữ liệu dễ dàng chia sẻ hơn, điều này tạo nhiều thuận lợi cho các nghiên cứu sức khỏe, nhưng nó cũng có thể làm cho các thông tin cá nhân bị phát tán.

Theo Parker, để tạo ra một cơ sở hạ tầng kỹ thuật, vận hành, pháp lí và chính sách cần thiết, các nhà lập pháp nên tạm dừng để tính toán xem liệu đây có phải là một phương pháp đánh giá sức khỏe được kiểm định hay những khoản đầu tư vào hộ chiếu này sẽ chỉ là một sự xao nhãng công nghệ khỏi biện pháp thực sự khả dụng có thể đưa cộng đồng trở lại an toàn và bình đẳng - tiêm chủng toàn cầu.

Theo Scitechdaily
back to top