Hồ Cầu Cốc, Tây Mỗ bị "xẻ thịt"

(khoahocdoisong.vn) - Hồ Cầu Cốc, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bị lấn chiếm suốt thời gian dài. Tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn để tồn tại…

Lấn hồ làm nhà hàng

Khu vực hồ Cầu Cốc, Tây Mỗ được bao quanh bởi khu đô thị Vinsport City đang xây dựng. Cùng với sức nóng của bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội, giá thuê mặt bằng, giá đất ở Tây Mỗ tăng chóng mặt. Đặc biệt là những vị trí như hồ Cầu Cốc được đánh giá là đẹp nhất khu vực. Hồ rộng, không gian thoáng đãng, là địa điểm sinh sống, kinh doanh rất tốt.

Nhiều hộ gia đình có đất tiếp giáp với bờ hồ nhận thức được xu hướng phát triển đó đã đổ đất lấn chiếm suốt thời gian dài. Có gia đình đã lấn chiếm ra hồ khoảng 2m. Thậm chí có gia đình còn dựng hẳn sàn nổi lấn ra hồ khoảng 3m để chiếm vị trí đắc địa.

Theo ghi nhận của PV KH&ĐS, quanh hồ có khoảng 10 gia đình có đổ đất, đá ra bờ hồ. Thậm chí, có gia đình đã xây dựng công trình kiên cố lấn ra đến mép hồ tiếp nối với vị trí đất tạm vừa lấn chiếm.

Nhiều gia đình vẫn đang lấn chiếm hồ Cầu Cốc dù cơ quan chức năng đã xử lý

Nhiều gia đình vẫn đang lấn chiếm hồ Cầu Cốc dù cơ quan chức năng đã xử lý

Chưa dừng lại, những vị trí đổ đất mới còn được nhiều gia đình phủ thảm cỏ nhân tạo để mở nhà hàng, trồng cây cổ thụ sát mép hồ. Vị trí trồng mới vẫn còn mới nguyên, cây được gia cố các hướng bằng cọc tre. 

Tại thời điểm ngày 11/04, các vị trí đổ đất vẫn còn mới nguyên, có người vẫn đẩy đất dạt ra hồ để lấn thêm diện tích.

Theo nhân viên một quán cà phê lớn tại bờ hồ Cầu Cốc thì nhà hàng này mọc ra đã lâu, chủ cửa hàng đang đợi khu đô thị của Vin xây xong sẽ cho thuê mặt bằng hoặc mở nhà hàng. 

Chính quyền địa phương cho tồn tại?

Mặc dù tình trạng lấn chiếm hồ Cầu Cốc diễn ra đã lâu, nhưng chính quyền địa phương xử lý không nghiêm, dẫn đến tình trạng “phạt” nhưng “sự đã rồi”, và các gia đình vẫn từng ngày lấn đất chiếm hồ.

Ông Đỗ Quốc Anh, Cán bộ địa chính Phường Tây Mỗ cho biết: Hồ Cầu Cốc trước đây là do xí nghiệp gạch Hữu Hưng quản lý. Khoảng năm 1987 -1988 đã có nhiều gia đình đến đây sinh sống. Khu vực phía trong, giáp với làng thì các hộ dân đã được cấp sổ đỏ, còn một số hộ khu vực rìa đường Cầu Cốc thì chưa được cấp sổ đỏ vì vị trí này không phù hợp quy hoạch đô thị.

Nhà hàng dựng cọc sắt làm sàn nổi lấn ra hồ hàng trăm mét vuông nhưng chính quyền Phường Tây Mỗ vẫn cho tồn tại suốt thời gian dài
Nhà hàng dựng cọc sắt làm sàn nổi lấn ra hồ hàng trăm mét vuông nhưng chính quyền Phường Tây Mỗ vẫn cho tồn tại suốt thời gian dài

Nhà hàng dựng cọc sắt làm sàn nổi lấn ra hồ hàng trăm mét vuông nhưng chính quyền Phường Tây Mỗ vẫn cho tồn tại suốt thời gian dài

Trong quá trình sinh sống, nhiều gia đình đã đổ đất lấn chiếm ra hồ. Chính quyền địa phương đã vào cuộc ngăn chặn và xử phạt một số xe công nông đổ đất lấn chiếm.

Mặc dù chính quyền địa phương có xử lý một số trường hợp vi phạm, lấn chiếm hồ Cầu Cốc. Nhưng thực tế cho thấy, chính quyền địa phương dường như không xử lý đúng pháp luật với những người vi phạm. Bằng chứng là diện tích hồ Cầu Cốc vẫn đang thu hẹp từng ngày, nhà hàng dựng hẳn bê tông, cọc sắt lấn hồ hàng mét, suốt thời gian dài chưa được tháo gỡ, các công trình nói là xử phạt nhưng thực tế vẫn tồn tại.

Khu vực Cầu Cốc cũng như Tây Mỗ phát triển rất mạnh mẽ trong khoảng 5 năm trở lại đây. Từ bản đồ vệ tinh cho thấy, cách đây 5 – 10 năm, Tây Mỗ còn là khu vực xanh rì, mật độ xây dựng còn thấp. Nhưng hiện tại, màu xanh được thay thế bằng màu đỏ của nhà cửa, ruộng vườn được thay thế bằng khu đô thị thuộc loại lớn nhất cả nước. 

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top