Hít không khí bẩn sẽ thúc đẩy lão hóa

(khoahocdoisong.vn) - Không khí ô nhiễm, thói quen tập thể dục cũng cần thay đổi. Bởi việc tập thể dục nặng trong điều kiện không khí ô nhiễm rất có hại, thậm chí là thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh hơn.

Không khí ô nhiễm, thói quen tập thể dục cũng cần thay đổi. Bởi việc tập thể dục nặng trong điều kiện không khí ô nhiễm rất có hại, thậm chí là thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh hơn.

Theo BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên Bộ Y tế cho biết, bình thường mỗi người thải ra 20 lít carbon dioxide mỗi giờ. Nếu tập thể dục trong điều kiện không khí bị ô nhiễm hoặc phòng tập đóng kín mà không có điều hòa, có nhiều người tập thể dục cùng lúc sẽ làm gia tăng nồng độ carbon dioxide trong không khí, cộng với mùi mồ hôi… sẽ khiến cho không khí trong phòng tập bị ô nhiễm, dễ dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, làm giảm các lợi ích của việc tập thể dục. Vì thế nên tránh tập thể dục trong phòng quá nhiều người. Khi chạy, tần suất hít vào sẽ tăng gấp hai lần khi đi bộ, do đó khối lượng chất ô nhiễm cũng sẽ vào hít vào gấp đôi. Người không khỏe mạnh hoặc người lớn tuổi sẽ phải hít thở nhiều hơn người khỏe bình thường khi cùng một mức vận động, nên sẽ dễ bị hít không khí ô nhiễm nhiều hơn.

Tập thể dục ở những nơi có không khí ô nhiễm hoặc thiếu khí có thế làm giảm chức năng phổi, gây viêm phế quản cấp và mạn, gây hen cấp tính, tăng nguy cơ bị ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, đột quị và cao huyết áp. Đặc biệt, tiếp xúc trong khoảng thời gian dài với ô nhiễm không khí sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa, gây suy giảm chức năng phổi và làm giảm tuổi thọ. Ô nhiễm không khí làm ảnh hưởng khá nhiều đến các hoạt động thể lực ngoài trời.  

Không gian tốt nhất để tập thể dục là khu vực ngoài trời, không khí trong lành. Những nơi thông thoáng này có ánh nắng mặt trời buổi sáng sớm. Tuy nhiên phải là nơi môi trường trong lành không bị ô nhiễm những khí thải của nhà máy công nghệp, không gần khu dân cư, nguồn rác thải, gần đường giao thông xe cộ đi lại nhiều…

Bảo Châu

Theo Đời sống
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top