Hình phạt sám hối Đại tăng đối với trụ trì chùa Ba Vàng diễn ra như thế nào?

Với hình phạt sám hối Đại tăng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh (trụ trì chùa Ba Vàng) sẽ phải quỳ trước số đông Chư tăng ngồi đối diện, lắng nghe Chư tăng chỉ ra những sai lầm của mình...

Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Theo thông tin đăng tải trên cổng thông tin Phật Giáo thuộc Giáo Hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN): Trong đề xuất kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh (trụ trì chùa Ba Vàng) có câu: "Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải sám hối Đại tăng. Giao cho Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội PGVN, Trưởng ban Giáo dục Phật giáo Trung ương, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tinh Quảng Ninh làm Thầy giáo giới cho Đại đức Thích Trúc Thái Minh theo Luật Phật.

Theo Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN: với hình phạt sám hối Đại tăng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh sẽ phải quỳ trước số đông Chư tăng ngồi đối diện, lắng nghe Chư tăng chỉ ra những sai lầm của mình. Giáo dục giúp nhận ra lỗi lầm và phải sám hối.

Quá trình này thường diễn ra vài giờ đồng hồ của mỗi buổi sáng, người bị phạt gần như không nói gì trong suốt thời gian quỳ. 

Sau khi vị tăng tiến hành sám hối, tùy vào tội lỗi mắc phải mà Tăng đoàn có hình thức phù hợp như răn đe, cho ở riêng để suy ngẫm lại về việc làm của mình. Còn nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ tẩn xuất ra khỏi Tăng đoàn.

Được biết trước đó Đại đứcThích Trúc Thái Minh đã nhiều lần quỳ sám hối trước Thượng tọa Thích Thanh Quyết. Tuy nhiên, những lần đó như là giải quyết nội bộ. Còn lần này là mệnh lệnh hành chính mà Giáo hội đưa ra, mức độ sẽ nặng hơn rất nhiều.

"Khi Giáo hội đưa ra hình phạt sám hối Đại tăng với một vị sư thì nó đồng nghĩa với mức hình phạt nặng thứ 2, chỉ sau đuổi khỏi tăng đoàn", Đại đức Thích Chánh Thuần, Trụ trì chùa Phúc Lâm (Thường Tín, Hà Nội) giải thích.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN cho biết, việc cách tất cả các chức vụ trong Giáo hội như trường hợp của Đại đức Thích Trúc Thái Minh (nếu đúng theo đề nghị) là một trong những động thái khá hiếm trong trong thi hành kỷ luật của Giáo hội từ ngày thành lập (1981) đến nay.

"Điều quan trọng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải nhận thức lại các việc làm của mình và nhiệt tâm sám hối để tránh những điều đáng tiếc xảy ra trong tương lai", Thượng tọa Thích Đức Thiện nhấn mạnh.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba vàng làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn

Hình phạt sám hối Đại tăng đối với trụ trì chùa Ba Vàng diễn ra như thế nào? - 2

Chùa Ba Vàng.

Trước đó, theo kết luận của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, việc chùa Ba Vàng, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ thỉnh vong giải oan gia trái chủ, chữa bệnh cho người dân và Phật tử có nhu cầu, trong nghi thức này có việc gọi vong, nhập hồn, phán số kiếp, quy định việc người đăng ký pháp thỉnh oan gia trái chủ buộc phải trả nợ cho vong bằng tiền do vong yêu cầu thông qua hình thức công đức vào chùa Ba Vàng, hoặc làm công quả lao động tại chùa Ba Vàng là không đúng với nghi lễ Phật giáo truyền thống.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã vi phạm Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, đến Tăng đoàn.

Do đó, Thường trực Hội đồng Trị sự khu vực phía Bắc đề xuất Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN ngay lập tức ra quyết định tạm đình chỉ tất cả các chức vụ của Đại đức Thích Trúc Thái Minh trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong khi chờ Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN ra quyết định cách chức theo đúng quy trình quy định tại Hiến chương GHPGVN tu chỉnh lần thứ VI.

Đánh giá việc chùa Ba Vàng, theo Thượng tọa Thích Tiến Đạt, nguyên Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, nguyên Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam: “Ta làm rạch ròi để biết thế nào là tín ngưỡng, là trục lợi: Nếu ai đó lợi dụng lòng tin của người khác một cách mù quáng, thì đó là trục lợi. Ví dụ rằm tháng bảy chùa cúng vong, mọi người cứ đến tụng kinh để cầu siêu độ, sau đó nhà chùa giảng dạy đạo lý cho họ, thì đó là tín ngưỡng thuần túy. Nhưng nếu cứ xoáy vào việc “vong” báo oán, phải bỏ tiền ra để “giải”, thì rõ ràng là trục lợi. Nếu thỉnh vong linh nhập vào thân thể tôi được, thì tôi có thể thỉnh ngay Đức Phật nhập vào thân thể tôi để thuyết pháp, không cần các thầy sư thuyết pháp nữa".

Theo dantri.com.vn
back to top