“Hình hài” đất nền tách thửa có đơn giản như nhà đầu tư vẫn tưởng?

Theo quan sát của nhiều chuyên gia, thời gian qua rất nhiều nhà đầu tư đổ xô đi săn tìm những lô đất nền tách thửa và mua nhằm đợi sóng hoặc tự tạo sóng rồi tung hàng nhằm kiếm lợi nhuận. Nhưng liệu thị trường này có dễ kiếm?

Về bản chất, đất nền tách thửa thường là các thửa sử dụng với mục đích  “đất trồng cây lâu năm”,  diện tích từ 500m2 - 2ha, được tách ra thành các mảnh nhỏ  và thường có diện tích từ 100m2, 120m2, 150m2, 200m2… và giữ nguyên mục đích sử dụng đất như ban đầu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp lý, mặc dù có mục đích sử dụng hiện trạng là đất trồng cây lâu năm trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng thực tế không phải thửa đất nào cũng đúng pháp lý, vì nó có thể nằm trong quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang Đất đô thị, Đất ở nông thôn, Đất thương mại dịch vụ và một số loại đất dùng cho các mục đích khác… và người sử dụng đất đang đợi chính quyền địa phương cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Chính điều này đã khiến cho nhiều nhà đầu tư "tay mơ" đã bị sập bẫy, tiền mất tật mang. Do đó, khi chọn lựa đầu tư vào phân khúc bất động sản đặc biệt này, các nhà đầu tư, người mua cần phải lưu ý đến những vấn đề như sau:

 Đây là phân khúc bất động sản vô cùng “kén chọn” nhà đầu tư, bởi vì nó là đất tách thửa nên sẽ có khá nhiều rắc rối. Phân khúc này thường lựa chọn những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có sự am hiểu thị trường và chấp nhận chờ đợi trong khoảng thời gian từ 3 – 5 năm, cũng có thể ngắn hơn.

Hiện nay, phân khúc này không còn phù hợp với các nhà đầu tư “lướt sóng”, do thị trường đất nền tách thửa đã đi vào quỹ đạo và bình ổn, chưa kể các cơ quan chức năng liên tục “soi” để phạt tình trạng neo giá nhằm điều chỉnh thị trường, tránh ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Tách thửa là tự phát nên khi đầu tư vào những lô đất này, dù có nhiều cơ hội lớn trong tiềm năng sinh lời nhưng nếu nhà đầu tư không biết cách chọn một mảnh đất nằm ở vị trí phù hợp hay đẹp và thuận tiện giao thông, tiện ích xung quanh, thì nhà đầu tư có khả năng sẽ phải đối mặt với việc “khó ra hàng” trong dài hạn.

Nhà đầu tư cần lưu ý thật kỹ vấn đề pháp lý của mảnh đất, chỉ đầu tư khi đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng, nằm trong quy hoạch rõ ràng cho các mục đích sử dụng mang lại hiệu quả đầu tư cao cho nhà đầu tư. Đây là lưu ý vô cùng quan trọng mà các nhà đầu tư cần xem xét, tính toán khi xuống tiền.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top