Hình ảnh một siêu tân tinh trước khi phát nổ

Các nhà thiên văn học đã quan sát một ngôi sao trong một thiên hà cách Trái Đất khoảng 60 triệu năm ánh sáng trong cụm sao Xử Nữ - phát nổ chỉ 18 giờ sau khi nó bùng lên.
sieu-tan-tinh.jpg
Siêu tân tinh (hình phóng to) trong thiên hà.

Siêu tân tinh xảy ra trên một phần bầu trời đã được theo dõi bởi Vệ tinh Khảo sát ngoại hành tinh của NASA.

Để tìm hiểu thêm, nhóm nghiên cứu đã quan sát siêu tân tinh bằng nhiều loại kính thiên văn trong nhiều giờ sau đó. Điều đó cung cấp quang phổ của siêu tân tinh, tính toán ánh sáng của nó bị chia nhỏ theo bước sóng, tại các thời điểm khác nhau sau vụ nổ.

Các dữ liệu cho thấy trong năm cuối cùng của cuộc đời, ngôi sao đã phun vào không gian khối lượng vật chất ước tính gấp khoảng 0,23 lần khối lượng của Mặt Trời. Khi siêu tân tinh vụt tắt, nó phóng ra một làn sóng xung điện xuyên qua vật chất và tạo ra ánh sáng mà kính thiên văn thu được.

Khi các ngôi sao lớn đến gần với cái chết, chúng có thể bắt đầu hoạt động thất thường. Các ngôi sao già hợp nhất các nguyên tố nặng hơn trong lõi của chúng.

Nhà vật lý thiên văn Samaporn Tinyanont thuộc Đại học California, Santa Cruz và các đồng nghiệp cho rằng đối với ngôi sao này, việc chuyển sang nung chảy oxy có thể đã gây ra sự sụt giảm vật chất đó.

Các nhà khoa học hy vọng rằng những gì đã quan sát được có thể giúp họ nhận biết khi nào các ngôi sao khác sắp nổ tung.

Theo sciencenews
back to top