Hình ảnh bình thường mới tại các quận, huyện 'vùng xanh' đầu tiên của TP Hồ Chí Minh

Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ của TP Hồ Chí Minh đang thí điểm cơ chế riêng để trở lại cuộc sống "bình thường mới".
Chú thích ảnh
Người dân "vùng xanh" Quận 7, huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi được đi siêu thị một lần/tuần.

Ngày 16/9, ghi nhận tại Quận 7, nhiều người dân đã được đi siêu thị mua sắm thực phẩm thiết yếu, với điều kiện đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng dịch và tuân thủ 5K...

Cô Lê Thị Nhung, ngụ phường Tân Phong, Quận 7, cho biết: "Sau nhiều tháng ở nhà chấp hành lệnh giãn cách xã hội, hôm nay tôi rất vui khi được đi đến siêu thị mua thực phẩm. Trước khi vào siêu thị, tôi được đo nhiệt độ, tuân thủ giãn cách... Thực phẩm ở các siêu thị khá phong phú và tươi ngon, giá cả cũng phải chăng". 

Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, trước tình hình TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 2 tuần, riêng Củ Chi, Cần Giờ và Quận 7 được thí điểm cho phép người dân được đi chợ mỗi tuần một lần, nên các siêu thị “vùng xanh” đã chuẩn bị phương án hàng hóa, vận hành phù hợp và luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ. 

Theo đó, để đảm bảo điều tiết tốt lượng khách và thực hiện kiểm soát phòng, chống dịch hiệu quả, hiện các siêu thị ở vùng "xanh" của hệ thống Saigon Co.op gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food chưa phục vụ khách tự do, mà chỉ phục vụ khách hàng có giấy giới thiệu hoặc phiếu đi chợ do chính quyền địa phương cấp. Ngoài ra, đơn vị vẫn tiếp tục duy trì giải pháp mua chung của các cơ quan, các đoàn thể đặt và mua hàng để phục vụ các khu dân cư, tổ dân phố.

Chú thích ảnh
Các siêu thị tại "vùng xanh" đảm bảo quy định phòng dịch trong ngày đầu mở cửa phục vụ khách hàng có phiếu đi chợ. 

Mặt khác, để đảm bảo quy định phòng dịch, các siêu thị  tại các quận, huyện trên cũng tăng cường giám sát 5K, khai báo y tế chặt chẽ và chuẩn bị sẵn các phương án điều tiết khách hàng ra vào nhằm đảm bảo quy định về giãn cách. Trong trường hợp khách đông, các siêu thị sẽ chủ động điều tiết mua sắm theo từng nhóm; một số siêu thị còn thực hiện thêm phương thức đi chợ theo yêu cầu và giao cho khách tại cửa siêu thị (pick & ship) để sẵn sàng phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân thành phố.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, các Quận 7 và huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ là những địa phương đã kiểm soát được cơ bản dịch bệnh. Từ ngày 15/9, các quận, huyện này bắt đầu bước vào giai đoạn thí điểm hoạt động theo trạng thái “bình thường mới”.

Theo UBND Quận 7, trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Quận 7 ghi nhận 10.828 ca nhiễm, xếp thứ 11/22 quận, huyện tại TP Hồ Chí Minh. Nhưng hiện nay, quận đã công bố kiểm soát được dịch COVID-19. Do đó, Quận 7 đã lập trung tâm nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế xã hội giai đoạn bình thường mới.

Ngay sau khi áp dụng cơ chế trở lại trạng thái bình thường mới, các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh tại đây đã được phép hoạt động từ 6-18 giờ hàng ngày. Sắp tới, những doanh nghiệp, cửa hàng, dịch vụ sau khi được thẩm định đạt tiêu chí sẽ gắn bảng hộ kinh doanh “xanh” hoặc hộ kinh doanh an toàn. Dự kiến, có khoảng 150 loại hình sản xuất, kinh doanh hoạt động lại từ ngày 16/9.

Báo Tin tức xin gửi đến độc giả những hình ảnh người dân trở lại cuộc sống bình thường mới tại các quận, huyện "vùng xanh":

Chú thích ảnh
Người dân "vùng xanh" khi đi siêu thị phải tuân thủ các quy định phòng dịch của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, giãn cách, và đặc biệt phải có chứng nhận đã tiêm vaccine...
Chú thích ảnh
Các siêu thị "vùng xanh" trong ngày đầu thí điểm trạng thái "bình thường mới".
Chú thích ảnh
Người dân xếp hàng chờ vào cửa hàng tiện lợi, siêu thị tại Quận 7.
Chú thích ảnh
Một số quán cà phê, giải khát... tại Quận 7 đã mở cửa phục vụ khách hàng mang đi. 
Chú thích ảnh
Các cửa hàng ăn uống cũng đã được mở cửa trở lại, nhưng phải áp dụng ba tại chỗ và tiêm 1 mũi vaccine...
Chú thích ảnh
Khi bắt đầu “mở cửa”, người dân ở Quận 7 sẽ có thẻ xanh COVID-19 để đi lại ở những “vùng xanh” trên địa bàn quận. 
Chú thích ảnh
Tại Quận 7 vẫn còn nhiều cửa hàng đang đóng cửa im ắng chờ hết dịch mới mở lại. 
Chú thích ảnh
Đường phố tại các quận "vùng xanh" vẫn vắng vẻ trong những ngày đầu mở cửa trở lại.
Chú thích ảnh
Người dân ra đường tại Quận 7 đa số là các shipper, nhân viên giao hàng của các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp...
Chú thích ảnh
Một số cửa hàng lương thực thực phẩm tại một số quận, huyện đông khách khi được mở cửa bán mang đi.
Chú thích ảnh
Một cửa hàng bán bánh trung thu tại Quận 1 đông khách hàng chờ mua mang đi.
Theo baotintuc.vn
back to top