Hình ảnh bất ngờ về thiên hà NGC 3918 lọt kính thiên văn

15:05 24/09/2018

Thiên hà NGC 3918 bất ngờ lọt vào tầm quan sát của Kính viễn vọng Hubble của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cung cấp nhiều thông tin thú vị và hình ảnh về thiên hà bí ẩn.

thiên hà NGC 3918

Nguồn ảnh: Phys.

Theo NASA, thiên hà NGC 3918 nằm trong chòm sao Centaurus, cách Trái Đất khoảng 5.346 năm ánh sáng.

Đối tượng này được phát hiện vào tháng 3/ 1834 bởi nhà thiên văn học người Anh Sir John Herschel qua một kính viễn vọng nhỏ.

Trong lần quan sát mới nhất, kính Hubble nhìn thấy ở trung tâm NGC 3918 chứa một tàn dư chết của một ngôi sao khổng lồ màu đỏ.

Bức xạ cực tím cường độ cao phát ra từ tàn dư này khiến vùng khí xung quanh tỏa ra ngập tràn trong ánh sáng huỳnh quang chói lóa.

Nếu để ý kỹ, bạn có thể thấy vầng sáng thiên hà chia thành nhiều lớp sáng chồng chất lên nhau. Nó có thể là kết quả của nhiều lần thay đổi, tiến hóa vùng khí sáng hóa học trong thiên hà này.

Những tia bức xạ trong thiên hà này bắn khỏi tàn dư sao với tốc độ 350.000km/giờ và toàn bộ thiên hà này sẽ kết thúc vòng đời tầm khoảng vài chục ngàn năm nữa.

Huỳnh Dũng (theo Phys, Kiến Thức)

Bệnh nhân phi công có thể xoay đầu theo lệnh bác sĩ
Thời sự- Lê Nga - Lê Cầm - 19:42 29/05/2020
TP HCMPhổi bệnh nhân phi công Anh cải thiện, thông khí phổi lên đến 40%, có thể  xoay đầu, các chỉ số nhiễm khuẩn giảm.
  • Ford phát triển phần mềm diệt virus corona trên xe cảnh sát
    Xe hay- Mai Lý - 14:30 30/05/2020
    Mới đây hãng xe Ford đã phát triển một phần mềm cho phép tăng nhiệt độ bên trong xe nhằm khử trùng và loại bỏ nguy cơ virus, từ đó đảm bảo an toàn cho các sĩ quan cảnh sát.
  • “Ống heo online” cho người trẻ tiết kiệm
    Sản phẩm hữu ích- Đăng Khoa - 14:00 30/05/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Nghiêm Xuân Huy, người sáng lập Finhay - một nền tảng đầu tư vi mô cho giới trẻ giúp tiết kiệm thông minh và đầu tư với số tiền chỉ từ 50.000đ, vừa được Tạp chí Forbes vinh danh là một trong những gương mặt trẻ dưới 30 tuổi xuất sắc nhất năm 2020 của châu Á.
  • Nhiễm toan xêtôn
    Khỏe- Thúy Nga (ghi) - 14:00 30/05/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Nhiễm toan xêtôn và hôn mê toan xêtôn là tình trạng nhiễm độc do máu bị toan hóa vì tăng nồng độ axit axêtic. Đây là sản phẩm của những chuyển hóa dở dang do thiếu insulin gây ra.
  • Suy giãn tĩnh mạch vì làm việc một tư thế
    Y học và đời sống- TN (ghi) - 14:00 30/05/2020
    (khoahocdoisong.vn) -Làm việc một tư thế quá lâu dẫn tới việc tăng áp lực lên bề mặt một số khớp nhất định đồng thời giảm lưu thông khí huyết, tăng nguy cơ huyết khối-tắc mạch và suy giãn tĩnh mạch, teo cơ, tăng nguy cơ loãng xương.
  • Dự luật Bảo vệ môi trường: 50 triệu xe máy cũ phải lắp màng lọc khí thải
    Đời sống- Cao Đức - Tùng Lê - 13:30 30/05/2020
    Không chỉ chồng chéo với các luật khác, dự luật Bảo vệ môi trường còn gây tranh cãi khi yêu cầu tất cả phương tiện phải có màng lọc khí thải.