Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHXH&NV nói gì về đề văn gây tranh cãi?

(khoahocdoisong.vn) - Theo Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHXH&NV, đề văn ở dạng câu hỏi tương đối mở, học sinh có thể tự do thể hiện quan điểm thay vì đi theo lối mòn.

Trong đề thi vào lớp 10 chuyên Văn của Trường THPT Chuyên KHXH&NV (Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội) có đề thi yêu cầu bàn luận về một ý kiến của nhà thơ Xuân Quỳnh về thơ: "Thơ đối với cuộc sống ví như một người con gái đối với gia đình, cái để cho người ta làm quen là nhan sắc, nhưng cái để sống với nhau lâu dài lại là đức hạnh”.

Đề thi môn Ngữ văn gây tranh cãi.

Đề thi môn Ngữ văn gây tranh cãi.

Đề thi này đã gây tranh luận trong dư luận, trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, những quan niệm trong đề thi đã cũ kỹ, lỗi thời, không hợp lý với sự so sánh giữa thơ và con gái cùng sự phân chia "nhan sắc" và "đức hạnh".

Trao đổi với báo chí về đề thi này, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHXH&NV cho rằng, đề thi chuyên Văn cần phải có tính phân loại cao so với những đề thông thường. Đề bài này đã đáp ứng được điều đó khi đòi hỏi thí sinh ngoài kiến thức cần phải có vốn sống và quan điểm riêng.

Đề văn này không hề áp đặt thí sinh, bởi đề yêu cầu bàn luận. Điều đó có nghĩa học sinh có quyền phản biện.

PGS.TS Nguyễn Quang Liệu cũng cho rằng, đề thi này không hề cũ kỹ mà vẫn hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Và đối với học sinh 16 tuổi hiện nay cũng đã có những trải nghiệm nhất định. Học sinh nào vốn sống nhiều, có cái nhìn sắc sảo thì sẽ thành công với đề bài này.

Với sự thử thách vốn liếng văn chương cũng như tư duy phân tích, lý luận như thế, đề thi này hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu là tìm ra được những nhân tố phù hợp”.

Theo Đời sống
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” – sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

“Điều chúng tôi muốn hỗ trợ sinh viên là trong quá trình đó các em học được kỹ năng, tư duy khởi nghiệp và trở thành một doanh nhân khởi nghiệp, điều mà các em có thể áp dụng ở mọi mặt của cuộc sống, ngay cả trong đời sống hàng ngày và cả sự nghiệp sau này”, TS Phí Thị Linh Giang, Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp, Trường Đại học VinUni chia sẻ.
back to top