Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên: Điểm chuẩn khối tự nhiên có thể tăng từ 2 - 4 điểm

(khoahocdoisong.vn) - Theo PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, điểm chuẩn các tổ hợp xét tuyển theo khối tự nhiên vào các trường đại học năm nay sẽ tăng, có thể từ 2 - 4 điểm.

Điểm chuẩn có thể tăng từ 2,0 - 4,0 điểm

Ông đánh giá như thế nào về phổ điểm năm nay, đặc biệt là khối các môn khoa học tự nhiên?

Theo số liệu công bố trên trang web của Bộ GD&ĐT, phổ điểm khối các môn khoa học tự nhiên có phân bố phù hợp với kỳ vọng về kỳ thi THPT của các trường đại học và thí sinh, kết quả có tính phân loại và có thể sử dụng để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Riêng phổ điểm khối khoa học tự nhiên nói chung và của các tổ hợp truyền thống nói riêng (Toán-Lý-Hóa, Toán-Hóa-Sinh, Toán-Lý-Anh) có xu hướng dịch chuyển sang phải, cao hơn phổ điểm của năm 2019 từ 3 - 3,5 điểm.

Điều này dễ hiểu vì năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19, việc chuẩn bị thi của thí sinh bị ảnh hưởng nhiều, do đó đề thi vừa sức (có thể nói là dễ hơn so với 2 năm 2018, 2019) là điều hoàn toàn dễ hiểu và chấp nhận được.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Với phổ điểm như trên, dự báo điểm chuẩn các tổ hợp xét tuyển theo khối tự nhiên vào các trường đại học sẽ tăng, có thể từ 2,0 đến 4,0 điểm. Cụ thể thì không thể dự đoán vì sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số lượng, chất lượng thí sinh đăng ký vào từng ngành và từng trường đại học cụ thể.

Với phổ điểm như thế này, năm nay, theo ông, điểm chuẩn khối tự nhiên sẽ tăng như thế nào? Tổ hợp nào tăng nhất? Năm ngoái, điểm chuẩn những ngành “hot” nhất của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên là ngành nào? Dự kiến năm nay, mức điểm sẽ tăng ra sao, thưa ông?

Năm 2019, các ngành Máy tính và khoa học thông tin, Toán tin, Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Hóa dược của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên được thí sinh quan tâm hơn cả và có điểm chuẩn cao nhất.

Tiếp theo là nhóm các ngành khoa học cơ bản như Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và nhóm các ngành Khoa học trái đất và Tài nguyên-môi trường.

Theo thống kê về phổ điểm thì có thể dự đoán điểm chuẩn các ngành đều tăng từ 2 - 4 điểm. Các ngành mới mở như Khoa học dữ liệu, Khoa học và công nghệ thực phẩm, Kỹ thuật điện tử và tin học bước đầu cũng thu hút được sự quan tâm của các thí sinh.

Điểm thi không tốt cần có thêm lựa chọn an toàn

Sau khi nhận điểm thi tốt nghiệp THPT là thời điểm nhiều thí sinh chuẩn bị cho việc thay đổi nguyện vọng. Có nên thay đổi nguyện vọng không, thay đổi như thế nào để có được kết quả tốt nhất… là nỗi băn khoăn chung của nhiều thí sinh. Ông có lời khuyên gì đối với các thí sinh trong giai đoạn này?

Lời khuyên của tôi đối với các thí sinh là các em nên so sánh kết quả thi của bản thân với điểm chuẩn của các năm gần đây, có chú ý đến sự dịch chuyển phổ điểm của năm 2020, từ đó sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp theo hai tiêu chí: Mong muốn (sở thích nghề nghiệp của bản thân, uy tín của trường đại học) và dự báo điểm chuẩn của ngành/chương trình đào tạo cụ thể.

Ngoài ra, các em cũng cần ghi nhớ mốc thời gian thay đổi nguyện vọng theo lịch trình của Bộ GD&ĐT đã thông báo.

Cụ thể, thời gian thí sinh bắt đầu được điều chỉnh nguyện vọng sẽ thực hiện sau khi các Sở xét công nhận tốt nghiệp sơ bộ đợt 2, trong đó thời gian cho điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến là từ ngày 19-25/9/2020 và điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu là từ ngày 19-27/9/2020.

Giả sử ngành yêu thích nhất nhưng điểm lại hơi "thiếu an toàn", thí sinh có nên lựa chọn cho nguyện vọng 1 không, thưa ông?

Thí sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) không giới hạn, cho nên các em vẫn nên đặt nguyện vọng 1 là ngành mình yêu thích nhất. Theo quy định của Bộ, thí sinh đăng ký nhiều NV và phần mềm lọc ảo sẽ xét từ trên xuống dưới. Thí sinh sẽ được trúng tuyển ở NV đầu tiên đủ điểm chuẩn.

Chỉ có điều sau NV1 thì nên chọn vài NV nữa với ngành tương tự cùng trường hoặc ngành giống ở trường khác hoặc ngành khác cũng yêu thích có dự báo điểm chuẩn phù hợp với điểm thi. Trừ khi ngành mà thí sinh yêu thích có điểm quá xa vời thì không nên lãng phí thời gian (ví dụ thi được 20 điểm thì không nên đăng ký Y).

Và một điều lưu ý nữa, nếu kết quả thi không thực sự thuyết phục thì nên có thêm những lựa chọn an toàn. Có những ngành không phải rất “hot”, điểm chuẩn không quá cao nhưng vẫn là những nghề nghiệp thú vị và có cơ hội việc làm, sự nghiệp tốt.

Ví dụ khối các ngành khoa học cơ bản và khối ngành Khoa học trái đất và Tài nguyên-Môi trường. Những ngành này, ở Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, khi ra trường, các em đều có việc làm ngay. Thậm chí, còn cung không đủ cầu. Tuy nhiên, có thể vì thông tin chưa tới được với các thí sinh nên các em chưa biết để lựa chọn.

Trân trọng cảm ơn ông!

Năm nay, với điểm thi đổ dồn vào một vùng, nhiều ý kiến lo ngại các trường đại học có thể phải dùng tới tiêu chí phụ để xét tuyển, trao đổi về vấn đề này, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh cho biết, nếu nhìn vào phổ điểm các tổ hợp xét tuyển, ví dụ A00 (Toán, Lý, Hóa) của 2020 và 2019 thì hiện tượng nhiều thí sinh đạt điểm xung quanh "đỉnh" là tương tự nhau. Vì thế, có thể ở một số trường hợp cụ thể (khi rất nhiều thí sinh đăng ký cùng một ngành có điểm xấp xỉ điểm chuẩn dư kiến) thì các trường mới phải đưa ra tiêu chí phụ. Đối với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, mọi năm Trường chưa phải sử dụng tiêu chí phụ vì chưa gặp tình huống này.
Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top