Hiệu quả chống biến thể Delta của vắc xin Covid-19 Pfizer, AstraZeneca giảm sau 3 tháng

Một nghiên cứu mới của Đại học Oxford (Anh) phát hiện khả năng bảo vệ của hai loại vắc xin Covid-19 của Pfizer-BioNTech và AstraZeneca đối với biển thể Delta giảm dần trong 3 tháng.
Cảnh tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca ở Colombia ngày 15.8 /// ReutersCảnh tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca ở Colombia ngày 15.8 - Reuters
Cảnh tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca ở Colombia ngày 15.8

Reuters

Dựa vào hơn 3 triệu mẫu dịch mũi họng được lấy khắp nước Anh, các tác giả nghiên cứu phát hiện 90 ngày sau khi tiêm liều thứ 2 của vắc xin Covid-19 do Pfizer-BioNTech hoặc AstraZeneca bào chế, hiệu quả của hai loại vắc xin này trong việc ngăn chặn lây nhiễm giảm xuống lần lượt còn 75% và 61%. Tỷ lệ này giảm từ mức tương ứng 85% và 68% trong 2 tuần đầu sau khi tiêm liều thứ 2, theo Reuters.

Các nhà nghiên cứu không đưa ra mức giảm hiệu quả thêm theo thời gian, nhưng cho rằng hiệu quả của hai loại vắc xin trên sẽ tập trung trong 4-5 tháng sau khi tiêm liều thứ 2.

[VIDEO] Số tử vong vì Covid-19 tại Nga tăng cao kỷ lục, người dân vẫn không mặn mà tiêm vắc xin

Nhấn mạnh nguy cơ lây lan ngày càng gia tăng từ biến thể Delta, nghiên cứu còn chỉ ra những người bị nhiễm dù đã tiêm đầy đủ có thể có tải lượng virus tương tự như những người chưa tiêm bị nhiễm.

Phát hiện của nghiên cứu mới phù hợp với phân tích của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ và được đưa ra khi chính phủ Mỹ lên kế hoạch tiêm bổ sung mũi thứ 3 vào tháng tới, giữa lúc biến thể Delta làm gia tăng số ca nhiễm Covid-19 mới ở nước này, theo Reuters.

Trong khi đó, Israel hồi tháng trước đã bắt đầu tiêm liều vắc xin thứ 3 của Pfizer để đối phó đợt bùng phát mới do biến thể Delta gây ra. Nhiều nước châu Âu cũng có kế hoạch bắt đầu tiêm bổ sung cho những người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu. 

Theo thanhnien.vn
back to top