Hiểu đúng về phụ gia thực phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Phụ gia và phẩm màu trong thực phẩm có mặt ở hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn, thậm chí là thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên không phải tất cả các loại chất phụ gia, phẩm màu đều có hại và gây độc cho con người.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng cho biết, chất phụ gia là những chất được thêm vào thức ăn hoặc thức uống với các mục đích khác nhau, có những loại giúp sản phẩm khỏi hư hỏng, kéo dài thời gian bảo quản đồng thời vẫn giữ được chất lượng và hương vị của sản phẩm. Bên cạnh đó, có những chất được thêm vào thực phẩm để tạo ra một tác dụng mong muốn nào đó, ví dụ như tạo độ dai giòn cho sản phẩm, hoặc cũng có thể là các vitamin được đưa thêm vào thực phẩm để tăng tính bổ dưỡng. Những chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm là những chất đã được chứng minh về liều lượng an toàn và phải được Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm Codex quốc tế cho phép lưu hành. Như vậy, chất phụ gia có thể được xem như một thành phần trong thực phẩm với điều kiện nằm trong hàm lượng cho phép như quy định.

Khi sử dụng những phụ gia “không được phép sử dụng trong thực phẩm” ở liều rất cao hoặc liều nhỏ nhưng quá thường xuyên và liên tục có thể gây ngộ độc cấp tính, mạn tính, gây khối u, ung thư, đột biến tế bào. Nếu sử dụng đúng loại và đúng liều cho phép thì phụ gia sẽ không ảnh hưởng tới bất cứ vấn đề sức khỏe nào, kể cả vấn đề tiêu hóa. 

Theo Đời sống
back to top