Hiểu đúng về nhãn năng lượng

(khoahocdoisong.vn) - Hầu hết các thiết bị gia dụng hiện nay trên thị trường đều được dán nhãn năng lượng.

Hỏi: Khi đi mua đồ điện tử, tôi thấy có rất nhiều nhãn năng lượng khác nhau, xin hỏi nên hiểu về các loại nhãn này thế nào?

Trần Hồng Minh (Hà Nội)

KS Phạm Tuấn Vinh, Hệ thống điện máy Nguyễn Kim: Hầu hết các thiết bị gia dụng hiện nay trên thị trường đều được dán nhãn năng lượng. Đa số chúng ta đi mua sắm đều nhìn thấy nhãn năng lượng này, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của chúng. Đầu tiên là nhãn xác nhận việc sản phẩm thiết bị có hiệu suất sử dụng, tiêu thụ điện đạt hoặc vượt chuẩn hiệu suất năng lượng (HEPS) do Bộ Công Thương đề ra tại thời điểm sản phẩm được kiểm nghiệm. Mức tiêu thụ và sử dụng điện đã được chứng minh qua các kết quả thử nghiệm, đo lường đánh giá của Bộ Công Thương. Sản phẩm có nhãn này thì đương nhiên đạt yêu cầu tiết kiệm điện.

Nhãn năng lượng so sánh là nhãn được dán cho các sản phẩm lưu thông trên thị trường, thể hiện xếp hạng đánh giá mức hiệu suất năng lượng (từ 1 sao đến 5 sao) và các thông số chi tiết liên quan tới xuất xứ, tiêu chuẩn đánh giá, hiệu suất tiêu thụ điện năng của sản phẩm. Nhãn 5 sao được coi có cấp độ tiêu thụ và sử dụng điện năng tiết kiệm nhất trong bảng xếp hạng tiết kiệm điện do Bộ Công Thương công bố, dĩ nhiên các sản phẩm được gắn nhãn 5 sao cũng thường có giá thành cao hơn so với các sản phẩm khác.

Ở nhãn năng lượng của máy lạnh hoặc điều hòa không khí có một chỉ số có thể đánh giá khá chính xác việc tiết kiệm điện của máy, đó là chỉ số hiệu suất sử dụng năng lượng (EER hoặc CSPF) nhưng thường ít được biết đến. Điều này rất quan trọng vì thông số này phản ánh việc chuyển hóa năng lượng tiêu thụ của máy thành công suất làm lạnh, hay nói một cách đơn giản, máy có chỉ số hiệu suất sử dụng năng lượng càng cao thì càng tiết kiệm điện năng hơn. Đối với tủ lạnh, nếu điều kiện dư dả, bạn cũng nên chọn loại tủ lạnh inverter, tuy giá thành có cao hơn dòng thông thường nhưng khả năng tiết kiệm có thể lên tới 20% điện năng tiêu thụ.

Phong Lâm

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top