Hiểu đúng về hiện tượng quầng Mặt trời

(khoahocdoisong.vn) - Hôm trước nhiều người chia sẻ hình ảnh một quầng ánh sáng bao quanh Mặt trời ở Bà Rịa – Vũng Tàu, xin hỏi đây là hiện tượng thiên văn gì?

Hỏi: Hôm trước nhiều người chia sẻ hình ảnh một quầng ánh sáng bao quanh Mặt trời ở Bà Rịa – Vũng Tàu, xin hỏi đây là hiện tượng thiên văn gì?

Phạm Hùng Mạnh (TPHCM)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam: Sáng 16/6, nhiều người sống tại Bà Rịa - Vũng Tàu vô cùng bất ngờ và thích thú khi chứng kiến quầng ánh sáng bao quanh mặt trời. Vòng tròn này kéo dài trong nhiều giờ và rất dễ quan sát trong điều kiện trời không nhiều mây. Đây được gọi là hào quang hay còn gọi là "quầng mặt trời" - một hiện tượng quang học tự nhiên nhưng hiếm thấy, xảy ra khi ánh sáng bị khúc xạ nhiều lần theo góc 22 độ.

Đây là hiện tượng quầng 22 độ. Hiện tượng quang học này xảy ra trong khí quyển Trái đất ở khu vực lân cận đĩa sáng Mặt trời hoặc Mặt trăng khi thời tiết rất khô, ít hơi nước, trên tầng cao của khí quyển chỉ có mật độ thấp các hạt băng (nước đá). Ánh sáng từ Mặt trời hoặc Mặt trăng (do Mặt trời chiếu sáng) khi đi vào khí quyển xuyên qua các tinh thể có dạng lục giác này bị khúc xạ, gây nên hiện tượng giống như khi đi qua một thấu kính phân kì, tạo thành một vòng sáng trắng có bán kính khoảng 22 độ (độ rộng đường kính 44 độ) quanh đĩa sáng. Hiện tượng này thường được quan sát phổ biến ở Mặt trăng và ít gặp hơn ở Mặt trời. Đây là hiện tượng thiên văn bình thường, việc nhiều người gán cho nó những ý nghĩa tâm linh là không có cơ sở.

Đối với quầng của Mặt trăng, chính vì nó xảy ra vào thời điểm không khí ít hơi nước, khó mưa nên người Việt Nam mới có câu "Trăng quầng trời hạn, Trăng tán trời mưa" - quầng trong câu này là chỉ quầng 22 độ của Mặt trăng. Còn ở Mặt trời, tuy ít xuất hiện hơn nhưng nó cũng không phải quá hiếm và không phải hiện tượng khó hiểu, càng không phải điềm báo hay dấu hiệu của bất cứ sự kiện nào. Những người thích chụp ảnh thiên nhiên thường có những bức ảnh thú vị khi có hiện tượng này quanh đĩa sáng Mặt trời.

Bảo Châu (ghi)

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top