Hiểu đúng về gạo lứt

(khoahocdoisong.vn) - Gạo lứt thực ra là gạo trắng mà vẫn còn nguyên lớp cám. Lớp cám này có nhiều dinh dưỡng nên gạo lứt thường được coi là lựa chọn lành mạnh hơn gạo trắng.

Gạo lứt thực ra là gạo vẫn còn nguyên lớp cám. Lớp cám này có nhiều dinh dưỡng nên gạo lứt thường được coi là lựa chọn lành mạnh hơn gạo trắng. Gạo lứt có nhiều loại, chứ không phải chỉ có 1 như nhiều người nghĩ.  

PGS.TS Nguyễn Văn Hoan, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lúa cho biết, có rất nhiều loại gạo lứt bạn có thể chọn để kết hợp vào bữa ăn của mình như gạo lứt huyết rồng, gạo lứt đen, gạo lứt nếp, gạo lứt tẻ hạt dài, gạo lứt tẻ hạt tròn… Đối với gạo lứt nếp, xuất phát từ các giống nếp khác nhau như nếp than, nếp ngỗng, nếp Thái Bình, nếp hương hay nếp cái hoa vàng. Loại gạo này thường dẻo và có thể được dùng để nấu xôi, nấu chè hay làm bánh. Gạo lứt tẻ khá giống các loại gạo nấu cơm hằng ngày, chỉ khác là gạo lứt vẫn còn lớp cám màu ngà bên ngoài. Để nấu gạo lứt tẻ, chỉ cần rửa gạo kỹ rồi đổ thêm nước vào nồi cơm sao cho tỷ lệ nước với gạo là 2:1 và bật nồi ở chế độ nấu gạo lứt.

Các loại gạo lứt thường có ba màu chính là trắng ngà, đỏ và đen. Màu sắc này là do lớp vỏ cám bên ngoài hạt gạo quyết định. Gạo lứt trắng là loại gạo được sản xuất nhiều nhất và có thể thích hợp với nhiều đối tượng ở mọi lứa tuổi. Gạo lứt đỏ thường có màu đỏ nâu, khi nấu chín khá dẻo. Loại gạo này có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như chất xơ, lipid, vitamin A, vitamin B1… Đây là thực phẩm thích hợp với những người có nhu cầu dinh dưỡng cao như người ăn chay, người lớn tuổi, bệnh nhân tiểu đường… Có thể phân biệt hai loại gạo này bằng cách tách đôi một hạt gạo ra kiểm tra. Gạo lứt đỏ khi tách đôi sẽ có phần lõi bên trong màu trắng. Trong khi đó, gạo huyết rồng có màu đỏ sẫm ở cả lớp vỏ và phần lõi bên trong.

Gạo lứt đen chứa nhiều chất xơ và hợp chất thực vật tốt cho sức khoẻ nhưng lại ít đường nên là món rất lành mạnh. Bên cạnh đó, gạo lứt đen còn có nhiều chất oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. 

Phong Lâm

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top