Hiểu đúng về đền bù hơn 47 triệu đồng/m2 "mặt phố" Chùa Bộc

Vừa qua, UBND TP Hà Nội có quyết định về việc phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hoàn thiện nút giao Chùa Bộc - Thái Hà theo quy hoạch tại góc phần tư (1/4) nút giao từ Học viện Ngân hàng đến cổng trường Đại học Công đoàn, quận Đống Đa.

Cụ thể, giá đất tại vị trí 4 phố Chùa Bộc là 47.148.780 đồng/m2.

Quyết định cũng nêu rõ, UBND quận Đống Đa chịu trách nhiệm về vị trí, loại đất, nguồn gốc sử dụng đất; lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo đúng quy định.

Tuy nhiên trước quyết định này, nhiều người đã hiểu nhầm rằng giá đất mặt phố chùa Bộc "chỉ" chưa đến 50 triệu đồng/m2 trong khi khảo sát thực tế giao dịch cao gấp nhiều lần.

Ảnh: Minh Ánh
Theo khảo sát, giá đất tại mặt phố Chùa Bộc lên tới hàng trăm triệu mỗi mét vuông. Ảnh: Minh Ánh

Lý giải điều này, người dân cần lưu ý, đền bù tại đây dành cho vị trí số 4. Theo Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ban hành Quy định và bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 1.1.2020 đến 31.12.2024 quy định như sau:

- Vị trí 1: Áp dụng đối với thửa đất của một chủ sử dụng có ít nhất một cạnh (mặt) giáp với đường (phố) có tên trong bảng giá ban hành kèm theo Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND.

- Vị trí 2: Áp dụng đối với thửa đất của một chủ sử dụng có ít nhất một cạnh (mặt) giáp với ngõ, ngách, hẻm (sau đây gọi chung là ngõ) có mặt cắt ngõ nhỏ nhất (tính từ chỉ giới hè đường (phố) có tên trong bảng giá đất tới mốc giới đầu tiên của thửa đất tiếp giáp với ngõ) từ 3,5 m trở lên.

- Vị trí 3: Áp dụng đối với thửa đất của một chủ sử dụng có ít nhất một cạnh (mặt) giáp với ngõ có mặt cắt ngõ nhỏ nhất (tính từ chỉ giới hè đường (phố) có tên trong bảng giá đất tới mốc giới đầu tiên của thửa đất tiếp giáp với ngõ) từ 2 m đến dưới 3,5 m.

- Vị trí 4: Áp dụng đối với thửa đất của một chủ sử dụng có ít nhất một cạnh (mặt) giáp với ngõ có mặt cắt ngõ nhỏ nhất (tính từ chỉ giới hè đường (phố) có tên trong bảng giá đất tới mốc giới đầu tiên của thửa đất tiếp giáp với ngõ) dưới 2 m.

Vì vậy, mức giá hơn 47 triệu đồng/m2 đền bù là áp dụng cho mặt bằng một mặt giáp ngõ (mặt ngõ nhỏ nhất dưới 2m).

Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà theo quy hoạch tại góc 1/4 nút giao, từ Học viện Ngân hàng đến cổng trường Đại học Công đoàn, đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 28.10.2014 có tổng chiều dài trên 521m, với các hạng mục nền, mặt đường, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, tổ chức giao thông và các công trình phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư trên 535 tỉ đồng, trong đó hơn 470 tỉ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng.

Sau khi mở rộng, mặt đường tuyến phố Chùa Bộc trong nút giao sẽ rộng từ 23 - 30m; đoạn từ Chùa Bộc đến phạm vi nút giao rộng từ 16 - 18m; vỉa hè rộng trung bình 3m.

Theo laodong.vn
back to top