Hiệp hội môi giới bất động sản kiến nghị 5 đề xuất hạn chế tình trạng phá sản

Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đang không nhận được nhiều hỗ trợ từ ngân hàng và các bên liên quan, khiến cho các doanh nghiệp này ngày một kiệt quệ.

Khảo sát của VARS, tới thời điểm hiện tại có tới 28% sàn giao dịch có nguy cơ giải thể, phá sản; hơn 80% sàn giao dịch không có doanh thu hoặc doanh thu rất thấp. Quỹ lương cạn kiệt khiến 78% sàn giao dịch phải thực hiện cắt giảm nhân sự; 45% lao động trong số các sàn giao dịch thực hiện cắt giảm không còn thu nhập - tương đương với 26.325/75.000 lao động làm việc tại 500 sàn giao dịch.

Trong khi đó, ngân hàng đang chỉ hỗ trợ cho 11% sàn giao dịch, còn 89% sàn giao dịch không được hưởng chính sách cho vay ưu đãi để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh, nhưng hiện tại lại có tới 70% sàn giao dịch không được giảm chi phí thuê mặt bằng.

Với tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Cần Thơ... những nơi có lượng giao dịch bất động sản cao nhất cả nước, điều này càng khiến cho các doanh nghiệp môi giới lo lắng vì dễ dẫn tới tỷ lệ phá sản tăng cao.

Mới đây nhất, VARS đã kiến nghị tới Bộ Xây dựng cùng các cơ quan liên quan tổng hợp và trình Chính phủ sớm có phương án điều chỉnh chính sách vĩ mô để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp môi giới bất động sản gặp khó khăn bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, VARS đã đưa ra 5 đề xuất. Thứ nhất là đề nghị bổ sung nhóm ngành dịch vụ môi giới bất động sản vào nhóm ngành được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Tiếp đó là được hoãn, giãn thời hạn nộp các khoản thuế phải nộp, bảo hiểm xã hội và một số nghĩa vụ khác đối với nhà nước để doanh nghiệp có nguồn tiền hỗ trợ lao động cũng như đồng hành cùng với chính quyền trong chống dịch.

Thứ ba, Hiệp hội mong muốn được giảm 50% thuế thu nhập cho doanh nghiệp sàn giao dịch bất động sản có phát sinh từ tháng 5 đến hết năm 2021 để có điều kiện sớm phục hồi sản xuất kinh doanh và duy trì hoạt động.

Thứ tư, VARS nghị cơ quan chức năng thúc thay đổi, cải thiện tình hình thủ tục hành chính cho các dự án bất động sản để kích thích thị trường, tăng nguồn cung đang thiếu hụt trong những năm gần đây.

Cuối cùng, VARS cũng đề nghị chủ dự án hỗ trợ, tạo điều kiện không phạt hợp đồng nếu các sàn chưa thực hiện đúng cam kết tiến độ bán hàng trong thời điểm giãn cách xã hội.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top