Hiện tượng nước dâng trong bão

(khoahocdoisong.vn) - Gió thổi mạnh trong một thời gian khá lâu trên mặt biển thì lôi cuốn nước đi thành những luồng nước cùng chiều.

Hỏi: Một trong những nguy hiểm do bão, áp thấp nhiệt đới gây ra là hiện tượng nước dâng. Vậy hiện tượng đó như thế nào, mức độ nguy hiểm của nó ra sao?

Lê Thu Hương (Hà Nội)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Gió thổi mạnh trong một thời gian khá lâu trên mặt biển thì lôi cuốn nước đi thành những luồng nước cùng chiều. Những luồng nước này vào gần bờ thì dồn nước lên làm cho mặt nước biển cao hơn ngày thường. Gặp lúc thủy triều lên thì cộng hưởng sinh ra một “con nước lớn”. Hiện tượng này gọi là nước dâng do bão.

Ở nước ta, nước dâng do bão thường xảy ra ở ven biển phía bắc của cơn bão. Lượng nước này kết hợp với thuỷ triều tạo nên triều do bão, và có thể nâng mực nước lên đến hơn 5m. Thêm vào đó, sóng biển do gió mạnh gây nên cũng làm tăng thêm độ cao của mực nước. Nước dâng do bão có sức tàn phá hết sức nguy hiểm, đặc biệt là kết hợp với triều cường khi bão đổ bộ. Nói chung, bão càng mạnh thì nước dâng càng cao.

Theo Đời sống
back to top