Hiến huyết tương không ảnh hưởng tới sức khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Đã có 17 người khỏi bệnh Covid-19 đăng ký hiến huyết tương. Huyết tương được đánh giá là giải pháp điều trị an toàn, đem lại hiệu quả nhất định cho bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng.  Người khỏi bệnh hiến huyết tương không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, phác đồ điều trị Covid-19 từ giai đoạn 1 đến nay đã được chỉnh sửa 6 lần, bổ sung rất nhiều các công trình nghiên cứu khoa học và thực tiễn. 

Trong đợt dịch bùng phát lần này đã có hàng chục bệnh nhân khỏi bệnh, tuy nhiên còn nhiều bệnh nhân nặng và nhiều người tử vong. Kinh nghiệm lớn nhất mà chúng ta rút ra là không thể để tình trạng Covid-19 diễn ra trong những cộng đồng yếu thế như các bệnh nhân nặng đang được điều trị tại các bệnh viện, những người cao tuổi, các bệnh nhân bị những bệnh lý nền như bệnh tiểu đường, suy thận. Đây là điểm dễ phát tán Covid-19 đồng thời nó làm tăng gánh nặng cho việc điều trị cho bệnh nhân lẫn cho ngành y tế.

Thứ hai, việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cần phải được phát hiện sớm, theo dõi và có những biện pháp xử lý càng nhanh càng tốt để hạn chế sự lan rộng của SARS-CoV-2 trong cơ thể bệnh nhân, cũng như hạn chế những biến chứng do các bệnh lý nền hoặc do Covid-19.

Về việc điều trị huyết tương người khỏi bệnh, theo BSCKII Vũ Thị Thu Hương, Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở Giải Phóng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, sau 1 tuần kêu gọi, đến nay đã có 17 người khỏi bệnh Covid-19 đăng ký hiến huyết tương. Việc hiến huyết tương không ảnh hưởng đến sức khỏe, có chăng chỉ là các phản ứng tại chỗ như là bầm tím...

Liệu pháp dùng huyết tương của người bệnh phục hồi đã được sử dụng rất lâu, qua các vụ dịch từ đầu thế kỷ 20 như dịch cúm, quai bị, sởi... Sau này, liệu pháp dùng huyết tương cũng được sử dụng trong đại dịch SARS, Ebola... đặc biệt là trong dịch Covid-19, liệu pháp này đã được nghiên cứu và áp dụng tại nhiều nước trên thế giới. Đây cũng được coi là phương pháp điều trị và được đưa vào tài liệu hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong bệnh viện.

Huyết tương được đánh giá là giải pháp điều trị an toàn, đem lại hiệu quả nhất định cho bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng. Huyết tương của người khỏi bệnh có chứa kháng thể với hiệu giá cao chống lại virus SARS-CoV-2, khi truyền vào cơ thể bệnh nhân nặng (có tải lượng virus cao), kháng thể sẽ phát huy tác dụng, hỗ trợ diệt virus.

Các mẫu huyết tương được chiết tách được bảo quản ở nhiệt độ âm 18 - 25 độ C, sử dụng trong vòng 12 tháng, có thể vận chuyển xa.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top