Hiếm muộn do buồng trứng đa nang

Có 16% đến 23% phụ nữ khoẻ mạnh ở độ tuổi sinh đẻ có buồng trứng đa nang. 75% phụ nữ vô sinh mắc bệnh buồng trứng đa nang do không rụng trứng.

Hỏi: Năm nay tôi 28 tuổi, lập gia đình 2 năm rồi mà vẫn chưa có thai dù không áp dụng biện pháp tránh thai nào. Đi khám, kết quả xét nghiệm cho thấy, FSH (1,8), Prolactin (453mU/l), kết quả siêu âm ổ bụng  là buồng trứng đa nang. Có phải buồng trứng đa nang gây hiếm muộn? Cần điều trị thế nào?

Ng. T. Hiền, Quảng Trị

Buồng trứng đa nang

BS. Ngô Văn Tuấn, Phòng khám đa khoa Lý Nam Đế, Huế: Buồng trứng đa nang được phát hiện qua siêu âm ổ bụng với tỷ lệ chính xác khoảng 70% (độ nhạy). Có 16% đến 23% phụ nữ khoẻ mạnh ở độ tuổi sinh đẻ có buồng trứng đa nang. 75% phụ nữ vô sinh mắc bệnh buồng trứng đa nang do không rụng trứng. Các triệu chứng hay gặp ở bệnh nhân bị buồng trứng đa nang là rối loạn kinh nguyệt (thiểu kinh, vô kinh), cường nội tiết tố nam (rậm lông, mụn trứng cá), béo phì. Các nang noãn hiện diện trên buồng trứng là những nang ngừng phát triển, không có noãn vượt trội để tiến tới giai đoạn rụng trứng. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn. Kết quả xét nghiệm của bạn với prolactin (453mU/l) là cao, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn ở bạn.

Khi mắc buồng trứng đa nang cần tránh cà phê, thức uống có cồn, nước có ga, đường và các đồ uống có đường, thực phẩm chứa carb tinh luyện như bánh mỳ trắng, bánh quy, sôcôla, kẹo…Nên ăn các bữa ăn nhỏ giàu protein để cân bằng lượng đường trong máu. Nên tập thể dục thường xuyên, tập sức bền và tập tạ (người bệnh càng có nhiều cơ bắp, lượng chất béo đốt càng lớn). Nên dùng nhiều quế trong chế biến. Quế giúp cải thiện độ nhạy với insulin cho những phụ nữ bị đa nang buồng trứng. Một chế độ ăn giàu chất xơ đem lại rất nhiều lợi ích cho các trường hợp bị mất cân bằng hormon như hội chứng buồng trứng đa nang. Nên ưu tiên các thực phẩm như đỗ đỏ, húng quế, ớt bột cay, hạt dẻ, cà tím, tỏi, gừng, su hào, tỏi tây, nhục đậu khấu, hạt tiêu, gạo, hương thảo, cây bạc hà và củ nghệ. Giảm stress bằng cách tập yoga, sử dụng thuốc, tập luyện hơi thở, ngủ 8 tiếng, tập thể dục thường xuyên.

KT ghi

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top