Hiểm họa từ trang trí nhà cửa sai cách

Trang trí nhà cửa là việc mà ai cũng muốn làm cho căn nhà thân yêu của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo có nhiều hiểu họa từ trang trí nhà cửa sai cách.

Tiềm ẩn nhiều hiểm họa bởi trang trí nhà cửa sai cách.

Muỗi, mốc

Trang trí nội thất là việc không thể thiếu để làm đẹp và sống động cho căn nhà mà bạn đang sống. Tùy vào sở thích, gu thẩm mỹ, mỗi người lựa chọn cho mình cách bài trí căn nhà khác nhau. Bên cạnh các đồ nội thất, nhiều người thích tô điểm cho căn nhà bằng những phụ kiện đơn giản khác.

Ví dụ, để cho căn nhà mang hơi thở của thiên nhiên, nhiều người mua cây về đặt trong phòng hoặc trồng cây ngoài ban công, hiên nhà, hay là mua hoa về cắm lọ để phòng khách, bàn ăn… Nhiều người còn dùng hoa khô, hoa giả, hoa giấy… để trang trí bày biện căn phòng. Các loại bình gốm sứ, bình pha lê cũng được trưng dụng, chúng không chỉ dùng để cắm hoa mà bản thân chúng cũng được người dân sử dụng làm vật trang trí.

Các móc treo trên tường cũng đang là loại phụ kiện được nhiều người sử dụng. Chúng không chỉ được dùng làm móc để treo tranh ảnh, đồ dùng lặt vặt khác, mà hiện nay các móc treo tường được thiết kế đẹp mắt lại được sử dụng như một loại phụ kiện dùng để trang trí nhà.

Theo KTS Nguyễn Phan Sơn, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Hoàng Gia, Hà Nội, trang trí nhà cửa là việc nên làm, giúp không gian sống của bạn và gia đình thêm đẹp, sống động, cho thấy sự quan tâm, chăm chút cho gia đình, hạnh phúc, ấm cúng, vừa thể hiện phong cách thẩm mỹ của gia chủ.

Tuy nhiên, việc trang trí nhà cửa không chỉ đơn giản là mua đồ về chất vào đó cả đống cho mạng nhện giăng, hay mua cây về trồng, mua hoa về cắm rồi bỏ đó, không chăm sóc, dọn dẹp vệ sinh, để làm ổ cho muỗi, côn trùng sinh sôi phát triển. Kiểu trang trí này không những không đẹp mà thậm chí còn tiềm ẩn những nguy cơ mất vệ sinh.

Ông Nguyễn Thành Vinh, Công ty Dịch vụ Vệ sinh Nhà sạch, Cầu Giấy, Hà Nội cũng cảnh báo nguy cơ “nuôi” thêm muỗi và nấm mốc với kiểu trang trí nhà cửa sai cách như vậy. Chẳng hạn như hoa khô để một thời gian sẽ sinh nấm mốc vì hút ẩm từ môi trường, nấm mốc từ hoa khô cũng dễ dàng lan sang các đồ vật để bên cạnh.

Thậm chí bào tử nấm có thể bay khắp nhà và dù bạn không nhìn thấy nhưng chắc chắn sẽ hít phải. Những chậu cây, hoa trong nhà, hay những bình hoa cắm vài ngày chưa thay luôn là môi trường lý tưởng để muỗi phát triển và bu đến. Còn chưa kể những vật trang trí như bình, lọ luôn là nơi hứng bụi và mạng nhện giăng nếu không thường xuyên lau chùi, vệ sinh.

Theo ông Nguyễn Thành Vinh, các loại phụ kiện dễ vỡ như bình gốm sứ, đồ pha lê, thủy tinh… là những món đồ trang trí đẹp mắt nhưng lại khá dễ vỡ khi bị rơi hoặc va đập mạnh. Để đảm bảo an toàn thì cần để chúng ở những vị trí chắc chắn và tránh xa tầm với của trẻ.

Đẹp nhưng phải an toàn

Theo các chuyên gia, khi trang trí nhà cửa, bạn cần lưu ý yếu tố đẹp, thẩm mỹ nhưng phảivệ sinh sạch sẽ và phải đảm bảo an toàn. Tốt nhất với các loại phụ kiện như hoa khô, hoa giả, cây khô, đồ trang trí bằng giấy… cần tránh xa các nguồn nhiệt như lò sưởi, giá nến, bếp…

Bên cạnh đó, các loại hoa khô, cây khô rất dễ sinh nấm mốc nếu để nơi ẩm tối. Để tránh mốc, nên để các loại đồ trang trí này nơi khô thoáng, thường xuyên kiểm tra xem có phát sinh ẩm mốc không. Ngoài ra, vào những ngày có nắng có thể phơi/hong hoa khô ngoài nắng.

Nắng sẽ giúp hoa thoát hơi ẩm nhanh đồng thời cũng là một cách hữu hiệu để diệt nấm mốc. Tuy nhiên, không nên lạm dụng vì phơi ở nắng to, phơi lâu có thể làm cánh hay lá hoa giòn, gãy, đổi màu. Ngoài phơi/hong ngoài nắng, bạn có thể lấy máy sấy tóc sấy trong khoảng 5 – 10 phút, giữ máy sấy cách hoa tầm 15 – 20cm.

Với các loại cây, hoa trồng, cắm trong nhà nên chọn các loại cây ít rụng lá, phát triển chậm để tránh làm bẩn nhà cũng như phải thường xuyên cắt tỉa. Ngoài ra, phải lưu ý khi tưới cây không để nước tồn đọng để tránh muỗi sinh sôi, phát triển.

GS.TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học cảnh báo: Nhiều người thích cắm hoa, nhưng nước trong lọ hoa không được quan tâm rửa sạch, dễ là nơi cho bọ gậy (giai đoạn trước trưởng thành của muỗi) phát triển. Để phòng tránh muỗi thì tất cả các chỗ chứa nước/đọng nước như trong hốc cây, khe kẽ chứa nước, cây cảnh, thậm chí là lọ cắm hoa có dùng nước cũng cần được chú ý và vệ sinh sạch sẽ.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top