Hiểm họa khi dùng kem lột thay da sinh học

Ngoài những phương pháp chăm sóc thông thường, nhiều chị em hiện đang rỉ tai nhau một cách làm trắng da hết sức kỳ lạ, đó là thay mới hoàn toàn làn da theo kiểu rắn lột da.

Lột mảng to, thay mới làn da

Một làn da mịn màng, trắng sáng luôn là mơ ước của không ít chị em, tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện đến với các dịch vụ thẩm mỹ cao cấp, sang trọng; và để thỏa mãn nhu cầu làm đẹp của mình nhiều người tìm đến với các sản phẩm tự chăm sóc và làm đẹp với giá bình dân hơn.

Ngoài những phương pháp chăm sóc thông thường, hiện nay, nhiều chị em đang rỉ tai nhau một cách làm trắng da hết sức kỳ lạ, đó là thay mới hoàn toàn làn da theo kiểu rắn lột da. Những sản phẩm phục vụ biện pháp này được bán rất nhiều trên mạng xã hội với lời quảng cáo “không độc hại, không bắt nắng” kèm theo những hình ảnh rất hấp dẫn.

http://khoahocdoisong.vn/wp-content/uploads/2017/10/lot-da-2-mau.jpg-cho-dien-tu.jpg

Hình ảnh thực tế lớp màng được bóc ra cả mảng có thể chỉ là lớp kem khô đi và tạo thành màng nhờ thành phần kết dính.

Chỉ với vài trăm nghìn đồng là bạn đã có thể sở hữu làn da trắng sứ nhờ bộ sản phẩm kem lột thay da và kem dưỡng trắng cho tay chân, cho vùng da thâm sạm đen như nách, vùng bikini, mông… hoặc cho toàn thân.

Sản phẩm quảng cáo trên nhiều trang mạng với lời lẽ mời gọi hấp dẫn như “một lần thay da bằng 6 tháng dưỡng kem”, “thay da sinh học lột cả mảng da to mà không ngứa rát”, “đảm bảo lên tone 60 – 70% sau một lần lột”, “lột một lần trắng mãi mãi”… Sản phẩm làm đẹp này đang được nhiều chị em rất quan tâm, với niềm tin rằng đây là sản phẩm thay da sinh học nên có thể sử dụng an toàn.

Khi liên hệ với một người bán hàng online cung cấp sản phẩm này, chúng tôi được hướng dẫn phương pháp thay da sinh học tại nhà hết sức đơn giản. Chỉ cần thoa đều kem lột lên toàn thân, hay những vùng muốn thay da mới, chờ kem khô rồi bóc đi lớp da bên ngoài là có ngay một làn da trắng mịn.

Với biện pháp làm đẹp da giá rẻ, siêu cấp tốc này, lớp da chết sẽ được lột lên cả mảng, giống như đang bóc đi lớp vỏ  bên ngoài cơ thể vậy. Và kết quả là bạn đã có một làn da trắng hồng, mịn màng như da em bé…

Đã có nhiều cảnh báo về tác hại của corticoid trong việc bào mòn, làm mỏng da, giãn các mạch máu dưới da gây đỏ da. Điều nguy hiểm là chính những tác hại này khi mới xuất hiện ban đầu lại khiến người dùng ngộ nhận là sản phẩm tốt, hiệu quả nhanh bởi làn da bị bào mòn trở nên mềm mại, mịn màng và trắng sáng hơn. Tuy nhiên, nếu dùng lâu dài, corticoid sẽ gây nhiều biến chứng như nám da, phù nề, dị ứng da, khiến cho da sần sùi, mẩn đỏ và nổi mụn.

Bà Nguyễn Mai Hương

(Trung tâm Thẩm mỹ Trúc Lâm, Tây Hồ, Hà Nội)

Hiểm họa khôn lường

Khi chọn sử dụng cách thức làm đẹp da này, nếu thực sự hiệu quả tức thì có thể làm bạn hài lòng với làn da trắng mịn đúng như quảng cáo, thì hậu quả lâu dài sau đó rất có thể bạn sẽ không tránh khỏi những tác dụng phụ nguy hiểm của loại kem “thần thánh” này.

Bà Nguyễn Mai Hương, Trung tâm Thẩm mỹ Trúc Lâm, Tây Hồ, Hà Nội cho rằng, thực tế hình ảnh lớp màng được bóc ra cả mảng mà người dùng nghĩ là lớp da bên ngoài của mình được lột ra để thay lớp da mới đó, có thể chỉ là lớp kem khô đi và tạo thành màng nhờ thành phần kết dính. Còn hiệu quả làm trắng ở lớp da mới được thay sau đó thực chất là nhờ chất tẩy trắng da trong thành phần kem.

Theo các chuyên gia da liễu, lớp biểu bì trên cùng có tác dụng bảo vệ da, việc tẩy đi lớp biểu bì đó đồng nghĩa với việc tước đi lớp bảo vệ của làn da. Phần da non sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím, ánh nắng, gió, bụi bẩn, tác động của ô nhiễm môi trường… nên rất dễ bị tổn thương.

Điều đáng lo ngại hơn, theo ThS.BS Nguyễn Thị Thảo, Phòng khám Da liễu Beauty Clinic, Đống Đa, Hà Nội, những loại kem lột làm trắng da cấp tốc này rất nguy hiểm vì người dùng không biết được trong đó chứa những thành phần gì. Không ít trường hợp đã gặp phản ứng dị ứng như ngứa, bỏng rát, phồng rộp, nổi mẩn đỏ, sưng tấy, nổi mụn mủ, thậm chí làm tổn thương da, gây hậu quả nghiêm trọng, rất khó điều trị phục hồi.

Bà Nguyễn Mai Hương cũng cho biết, các sản phẩm tẩy trắng da thường chứa thành phần acid nhẹ, nhờ đó da sẽ sáng nhanh hơn nhưng về lâu dài đây là nguyên nhân làm da bị sạm nám. Ngoài ra, nhiều loại kem lột trắng da để có tác dụng nhanh tức thì còn chứa corticoid, một loại chất có thể gây ra các biến chứng như teo, rạn da, khiến da dễ nhiễm trùng, lão hóa nhanh.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top