Hezbollah phóng hàng loạt tên lửa vào Israel, quân đội Israel phản pháo vào Lebanon

(khoahocdoisong.vn) - Đầu giờ ngày 6/8, hàng loạt tên lửa phóng ồ ạt từ Lebanon vào lãnh thổ Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hiện đang đáp trả bằng trận mưa đạn pháo nhằm vào những bãi phóng tên lửa ở miền Nam Lebanon.

Theo truyền thông Israel, nhóm thánh chiến ở Lebanon đã phóng 20 quả rocket, 10 quả bị đánh chặn. Một số tên lửa đã vượt qua lưới lửa của Vòm Sắt, tấn công vào các khu vực dân cư.

Hệ thống Iron Domes của Israel trên vùng Cao nguyên Golan phóng tên lửa đánh chặn

Tuyên bố của lực lượng Hezbollah cho biết: 11:15 ngày 6/8, đáp trả những cuộc không kích của Israel vào các vùng đất trống thuộc khu vực Al-Jarmaq và Al-Shawakir đêm ngày 5/8, các nhóm dân quân đơn vị Liệt sĩ Ali Kamel Mohsen và Liệt sĩ Muhammad Qasim Tahan thuộc lực lượng Hồi giáo kháng chiến đã phóng hàng chục quả rocket 122 mm vào các vùng đất trống trong các nông trại Shebaa đang bị Tel Aviv chiếm đóng.

Hezbollah phóng tên lửa vào vùng kiểm soát của Israel.

Bộ tư lệnh IDF thông báo, báo động phòng không được phát tại làng Ein Kiniya ở Cao nguyên Golan và gần làng Snir. Không có thông tin về thương vong nhân sự hoặc thiệt hại cơ sở vật chất.

Vụ phản công của Hezbollah bằng rockets diễn ra trong bối cảnh một vòng leo thang căng thẳng mới đã bùng phát giữa Israel và Lebanon.

Trước đó một ngày, ngày 4/8, một nhóm thánh chiến đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa nhằm vào lãnh thổ Israel. Ba quả rockets phóng từ vùng lãnh thổ phía nam Lebanon, một quả bị rơi giữa chừng và hai quả rơi xuống lãnh thổ Israel. Các quả tên lửa đã gây ra một số đám cháy lớn. Dường như các tay súng thánh chiến, được cho là người Palestine, đã thực hiện vụ tấn công này, với ý đồ kéo Lebanon vào một cuộc chiến.

Israel cũng coi đây là hành động khiêu khích của Lebanon để tiến hành các hoạt động răn đe quân sự quy mô lớn như ở Dải Gaza.

Không quân Israel đã tiến hành đợt không kích có quy mô lớn bất thường vào ngày 5/8. Giới lãnh đạo quân sự và chính trị ở Tel Aviv đã có phản ứng nhanh chóng để trừng phạt Lebanon.

Cuộc tấn công đã khiến cộng đồng Hồi giáo có tư tưởng cực đoan ở Lebanon tức giận. Các thủ lĩnh tinh thần và người truyền đạo Hồi giáo trong buổi cầu nguyện ngày 6/8 (Ṣalāt al-Jumuʿah) thổi bùng lên ngọn lửa căm phẫn với Israel.

Quân đội Israel đang mở những cuộc tấn công tiếp theo vào Lebanon. Leo thang chiến tranh là điều không thể tránh khỏi với Tel Aviv và các cuộc không kích mới sẽ được tiến hành. Nhiều khả năng 'hành động gây hấn của kẻ thù' sẽ được giới lãnh đạo quân sự-chính trị Israel sử dụng để gia tăng các hoạt động quân sự chống lại Lebanon, không loại trừ một chiến dịch tấn công bộ binh.

Chính quyền Lebanon hiện đang bất ổn với những xung đột nội bộ và khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Lực lượng Hezbollah có thể sẽ tiến hành cuộc tấn công với số lượng lớn rockets tự chế, theo chiến thuật mà Hamas đã sử dụng trên dải Gaza, bất chấp những tổn thất có thể có khi Israel ồ ạt không kích Lebanon.

Theo TGO
back to top