Hezbollah đe dọa báo thù, Israel chuẩn bị tấn công Lebanon

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi một chiến binh Hezbollah bị giết ở Syria, Hezbollah công bố một video cảnh báo sẽ tiến hành những cuộc tấn công trả đũa tương xứng cho mọi tập kích của Israel nhằm vào lực lượng kháng chiến Lebanon này.

Cùng thời gian, Israel và Hamas đồng tuyên bố ngừng bắn trên dải Gaza. Tel Aviv đạt được mục đích làm dịu tình hình trên khu vực dải Gaza trong thời gian chiến thuật để sẵn sàng cho một chiến dịch quân sự trên biên giới với Lebanon nhằm vào Hezbollah khi lực lượng này thực hiện đòn trả đũa đối với Israel.

Ngày 30/08, thủ lĩnh Hezbollah, ông Hassan Nasrallah thề rằng lực lượng này sẽ giết một binh sĩ Israel đổi với mỗi thành viên Hezbollah thiệt mạng. Nasrallah cho rằng hành động này là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn những cuộc tấn công tiếp theo của Israel.

“Hãy để người Israel hiểu rằng bất cứ khi nào chúng giết một trong những mujahideen (thánh chiến) của chúng tôi, chúng tôi sẽ giết một người lính của họ. Chúng tôi cam kết một sự cân bằng. Mục đích của chúng tôi không phải là trả thù mà là trừng phạt và thiết lập sự cân bằng răn đe. "

Israel tăng cường sự hiện diện quân sự, các chiến dịch truy quét dọc theo đường liên lạc với Lebanon và Syria, sẵn sàng tiến hành các hoạt động quân sự quy mô lớn nếu Hezbollah tấn công quân sự. Trong vài ngày qua, Israel tiến hành các cuộc không kích nhỏ vào Lebanon, không gây thương vong, nhưng kích động Hezbollah tấn công.

Trong một video mới do truyền thông Hezbollah công bố, một chiến binh Hezbollah sử dụng súng trường bắn vào một bia có hình Ngôi sao David. Clip có phần lồng tiếng Do Thái giọng Ả Rập đọc lại một đoạn trong Exodus 21 (24-25)

“Mắt trả cho mắt, răng cho răng, tay cho tay, chân cho chân, vết bỏng cho vết bỏng, vết thương cho vết thương, vết bầm cho vết bầm.”

Tuần trước, trực thăng tấn công của Israel bắn phá các trạm quan sát của Hezbollah dọc biên giới Lebanon sau khi tuyên bố có những các phát súng bắn vào quân đội Israel hoạt động trong khu vực. Quân đội Israel cũng đọ súng quyết liệt với nhóm chiến binh Hamas của Palestine ở Gaza.

Quân đội Israel cho biết, không có binh sĩ Israel nào bị thương do bắn tỉa, và không có thông tin về thương vong ở Lebanon. Đài truyền hình Al-Manar do Hezbollah điều hành cho biết, quân đội Israel thường xuyên bắn pháo sang vùng biên giới, đã có hai ngôi nhà bị hư hại, không có thương vong. Vụ việc diễn ra gần thị trấn Manara, miền bắc Israel.

Trong một cuộc họp báo với các phóng viên tối ngày 1/9/2020, phát ngôn viên quân đội Israel, trung tá Jonathan Conricus cho biết, cuộc pháo kích được tiến hành đáp trả các tay súng bắn tỉa Hezbollah ẩn nấp giữa hai vị trí Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đã nổ súng bắn vào quân lính Israel. Ông cáo buộc nhóm chiến binh sử dụng các trạm quan sát của Liên Hợp Quốc để ẩn nấp tránh bị phản kích. “Việc Hezbollah lựa chọn địa điểm không phải là ngẫu nhiên” - ông nói.

Conricus cho biết các xạ thủ bắn tỉa Hezbollah chỉ cách một trong những trạm quan sát của Liên Hợp Quốc vài chục mét.

Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (UNIFIL) cho biết quan sát được pháo sáng bắn lên từ một số vị trí của Israel dọc biên giới và được thông báo rằng có một vụ bắn tỉa từ Lebanon nhằm vào đội tuần tra của Israel ở vùng lân cận Manara.

Chỉ huy UNIFIL, thiếu tướng Stefano Del Col kêu gọi kiềm chế và yêu cầu cả hai bên tránh các hành động khiêu khích “Tôi kêu gọi cả hai bên hợp tác chặt chẽ với UNIFIL để xác định nguyên nhân vụ xung đột” - tướng Del Col nói.

Hội đồng Quốc phòng Nhà nước Lebanon cho biết sẽ đệ đơn khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc “về các hành động gây hấn của Israel đối với Lebanon”. Israel cũng tuyên bố có kế hoạch khiếu nại.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để khôi phục sự hòa bình hoàn toàn cho đất nước chúng tôi” - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết. “Ở phía bắc, chúng tôi sẽ không cho phép Nasrallah, kẻ cố gắng phá hoại đất nước Israel. Với một đội quân đã sẵn sàng và cảnh giác cao, chúng tôi sẽ không để Hezbollah gây tổn thất cho binh lính hoặc đất nước chúng tôi” - ông nói.

Israel coi Hezbollah là mối đe dọa khó khăn và thực tế nhất. Sau cuộc chiến kéo dài một tháng năm 2006, Hezbollah ngày nay được cho là đã mạnh hơn rất nhiều.

Theo TGO
back to top