Hết ưu đãi phí trước bạ, đại lý ô tô đìu hiu khách dù cuối năm

Tháng 1/2021, sau khi kết thúc ưu đãi phí trước bạ, tại các đại lý ô tô ở Hà Nội, lượng khách hàng tới xem và mua xe giảm rõ rệt.
Hết ưu đãi phí trước bạ, đại lý ô tô đìu hiu khách dù cuối năm 1

Dù là thời điểm cuối năm nhưng tại các đại lý ô tô rất vắng khách do ưu đãi phí trước bạ đã kết thúc.

Đại lý ô tô đìu hiu khách sau kết thúc ưu đãi phí trước bạ

Ngày 12/1, PV Xe Giao thông ghi nhận tại một số đại lý ô tô trên địa bàn TP. Hà Nội cho thấy sau một tháng bứt tốc về doanh số (tháng 12/2020), đến nay, thị trường ô tô đang dần lắng xuống dù đây đang là thời điểm cuối năm - được cho là nhu cầu mua sắm tăng cao.

Lượng khách ra vào các showroom để xem và mua xe rất hạn chế, đa phần là khách đưa xe đến khu dịch vụ để bảo dưỡng, sửa chữa xe.

Nhân viên tên T. tại đại lý Hyundai Phạm Hùng cho biết, từ đầu tháng 1/2021 đến nay, khách hàng mua xe tại đại lý rất ít, cùng với đó, lượng xe trong kho không còn nhiều do xe đã dồn để giao hết cho khách ngay trong tháng 12/2020 nhằm kịp hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ theo Nghị định 70 của Chính phủ.

Cùng chung hoàn cảnh, anh Kỷ, nhân viên kinh doanh tại Hyundai Phạm Văn Đồng cũng cho biết, lượng khách mua xe tại đại lý trong tháng 1 giảm rõ rệt, dù mỗi ngày đại lý vẫn bán được khoảng 10 xe nhưng so với các tháng trước đó, con số này quá ít.

Khách hàng mua xe và nhận xe trong tháng 1/2021 một phần là những người không nắm được thông tin về việc hết thời hạn áp dụng ưu đãi phí trước bạ, phần khác là khách hàng đã đặt xe trong năm 2020 nhưng không kịp giao trước ngày 31/12/2021.

Tại đại lý Hyundai Phạm Văn Đồng, lượng xe cũng khan hiếm, đặc biệt các dòng xe Hyundai Accent, Hyundai Grand i10 do nhu cầu khách hàng lớn, còn lại các dòng xe Hyundai Kona, Hyundai Tucson, Hyundai Elantra, Hyundai SantaFe tuy không đến mức quá khan hiếm như 2 dòng xe trên nhưng cũng chỉ sẵn hàng một số bản.

Tại đại lý Mazda Phạm Văn Đồng, tình trạng khách mua xe cũng không khá hơn. Theo nhân viên bán hàng tại đây, các năm trước, thời điểm cận Tết Nguyên đán, người dân thường đổ xô mua xe để đi Tết. Nhưng năm nay, tình trạng tấp nập khách ra vào không còn nữa.

Nguyên nhân do người dân nắm bắt được thông tin hết ngày 31/12/2020 sẽ kết thúc chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ nên những khách hàng có nhu cầu mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước (các hãng như Hyundai, Mazda, Kia, VinFast,...) đều đã quyết "xuống tiền" "tậu xe" ngay trong tháng 12.

"Thậm chí, với những mẫu xe khan hàng như Accent, Grand i10 do không chắc chắn sẽ giao kịp xe cho khách để hưởng ưu đãi nên nhiều khách hàng muốn đặt cọc xe trong tháng 12, đại lý cũng không nhận. Nếu sẵn hàng, dự kiến doanh số tháng 12 của đại lý và toàn hệ thống còn cao hơn nữa. Chính vì doanh số tháng 12 cao nên khi thị trường lắng xuống vào tháng 1 đã khiến nhiều nhân viên và đại lý hụt hẫng. Tuy nhiên, đây là điều chúng tôi dự đoán trước được", anh Kỷ chia sẻ thêm.

Hết ưu đãi phí trước bạ, đại lý ô tô đìu hiu khách dù cuối năm 2

Chính sách ưu đãi phí trước bạ dành cho khách mua xe ô tô lắp ráp trong nước của Chính phủ đã tác động tích cực đến thị trường ô tô.

Mong nhận thêm chính sách kích cầu

Một lãnh đạo đại lý Kia trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, sau khi kết thúc thời hạn hưởng ưu đãi giảm phí trước bạ từ chính sách của Nhà nước, doanh số bán hàng tại đại lý này giảm rất nhiều, ước tính giảm đến 90% so với tháng 12/2020.

"So với tháng 1 hàng năm, tình hình bán hàng tại đại lý trong tháng 1/2021 chậm hơn rõ rệt mặc dù vẫn có những xe khan hàng như Kia Seltos, Kia Sorento hiện xe về đến đâu vẫn phải "trả nợ" khách hàng đến đó nhưng nhiều mẫu xe khác tại lý vẫn sẵn hàng thì lại không giao dịch được do khách không có nhu cầu", lãnh đạo đại lý này cho biết thêm.

Đồng thời, bày tỏ mong muốn, Chính phủ có thể hỗ trợ giảm một số loại thuế như giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt để giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, từ đó giúp giá xe hạ hơn nữa để kích cầu.

Một giám đốc kinh doanh đại lý Ford trên địa bàn Hà Nội cho biết, kể từ tháng 1/2021, khi chính sách ưu đãi phí trước bạ hết hiệu lực, mẫu xe lắp ráp trong nước của Ford là EcoSport và Ford Tourneo hiện đang trong tình trạng gần như không bán được hàng, dù giá xe đã hạ xuống bằng với giá nhập về đại lý.

Thực trạng này là dễ hiểu do những khách hàng có kế hoạch mua xe đều đã mua từ trong năm 2020 để kịp hưởng lợi. Các khách hàng mua xe trong tháng 1/2021 chủ yếu là các doanh nghiệp vì lý do nào đó giờ mới về tiền để mua hoặc phát sinh cần mua xe tại thời điểm này. Tuy nhiên, số lượng không nhiều.

Đối với xe nhập khẩu của Ford, theo vị giám đốc này, lượng khách không bị chi phối vì chính sách ưu đãi trước bạ tuy nhiên nguồn cung lại không đáp ứng được. Nếu như tháng trước về được 100 xe thì tháng này chỉ được khoảng 40 xe.

"Về phương diện đại lý của Ford, tôi mong muốn Chính phủ có thể duy trì hỗ trợ ưu đãi về phí trước bạ đối với khách hàng mua xe không chỉ riêng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà cả xe nhập khẩu. Bởi, có thể thấy rõ rệt, chính sách này đã tác động tích cực như nào đối với thị trường ô tô trong năm qua. Còn nếu không hỗ trợ được cho cả 2 loại xe lắp ráp và nhập khẩu thì nên giữ như hiện tại, không hỗ trợ loại xe nào. Bởi thị phần xe lắp ráp của Ford không nhiều nên nếu chỉ hỗ trợ xe lắp ráp trong nước thì không có sự tác động nhiều", vị giám đốc này nói thêm.

Theo xe.baogiaothong.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top