Hết thuốc ung thư viện trợ, hàng ngàn bệnh nhân lao đao

(khoahocdoisong.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM và Bệnh viện Ung bướu TPHCM, kể từ ngày 31/12/2019, chương trình hỗ trợ thuốc Glivec trị ung thư bạch cầu mạn dòng tủy đã chính thức kết thúc.
Hàng ngàn bệnh nhân ung thư bạch cầu mạn dòng tủy không còn được nhận thuốc viện trợ

Hàng ngàn bệnh nhân ung thư bạch cầu mạn dòng tủy không còn được nhận thuốc viện trợ

Hàng ngàn bệnh nhân lao đao

Hàng ngàn bệnh nhân đang điều trị ung thư bạch cầu mạn dòng tủy không còn được nhận nguồn thuốc Glivec do Công ty Novartis (Thụy Sĩ) ngừng viện trợ. Viện trợ kết thúc đồng nghĩa với việc nhiều bệnh nhân khó có khả năng tài chính để mua thuốc điều trị.

Hơn 3 năm nay, chị N.T.H. (38 tuổi, ngụ tại An Giang) thường xuyên lên Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM để điều trị căn bệnh ung thư bạch cầu mạn dòng tủy. Theo chỉ định, mỗi ngày, chị H. phải uống 4 viên thuốc Glivec 100mg, trung bình mỗi tháng chị được nhận 120 viên. Tuy nhiên, lần tái khám gần đây, chị nhận thông báo đã hết thuốc viện trợ và chỉ được cấp 48 viên Glivec cho một tháng. Chị H. lo lắng, khi thuốc viện trợ không còn thì chị và nhiều bệnh nhân khác không đủ khả năng để tiếp tục điều trị.

Còn ông N.T.T. (ngụ quận 12, TPHCM) cho biết, cứ đều đặn 2 lần/tháng, ông lại lên Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM lấy thuốc. Lần này, trước khi đi, con trai ông đã gọi điện tổng đài để hỏi và được nhân viên khẳng định dù hết thuốc viện trợ nhưng còn thuốc thương mại. Khi cha con ông đến nơi, bác sĩ đưa 13 viên thuốc BHYT, chỉ đủ cho 3 ngày sử dụng. Ông hỏi thì được trả lời đang khan hiếm thuốc nên chia ít, mai mốt có sẽ cấp đủ. Lo sợ cha không có thuốc uống theo đúng phác đồ điều trị, con ông lên mạng mua với chi phí hơn 2 triệu đồng/ngày.

Đến thời điểm hiện tại, kho dược của các bệnh viện đều hết thuốc viện trợ Glivec, chỉ còn thuốc thương mại thông qua BHYT chi trả. Do đó, hầu hết các bác sĩ đã giảm liều dùng thuốc cho bệnh nhân xuống tới 1/3, hoặc gần 50% ngày uống thuốc trong tháng. Đầu năm 2018 cũng từng xảy ra tình trạng hết thuốc Glivec viện trợ khiến hơn 2.000 bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc này trên cả nước lao đao. Nguyên nhân là do thay đổi về cơ chế cấp phép cho thuốc viện trợ.

Trì hoãn hoặc ngừng thuốc trong thời gian ngắn

Được biết, kể từ ngày 31/12/2019, chương trình hỗ trợ thuốc Glivec điều trị ung thư bạch cầu mạn dòng tủy tại các bệnh viện trên cả nước là: Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM, Bệnh viện Ung bướu TPHCM đều đồng loạt kết thúc. Điều này tác động không nhỏ đến người bệnh, nhất là đối tượng người bệnh nghèo, không có khả năng chi trả.

BS Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM cho biết, thuốc Glivec (imatinib 100mg) dành cho người bị bệnh bạch cầu mạn dòng tủy tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học thời gian qua được triển khai thông qua 2 chương trình: Chương trình GIPAP được tài trợ hoàn toàn từ Công ty Novartis (thuốc viện trợ 100% dành cho bệnh nhân chưa có thẻ bảo hiểm y tế và có thẻ bảo hiểm chưa đủ 36 tháng) và chương trình VPAP dành cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế liên tục 36 tháng trở lên trong đó 40% do bảo hiểm y tế chi và 60% được Công ty Novartis tài trợ. Tuy nhiên, đến ngày 31/12/2019, Công ty Novartis ra thông báo ngừng chương trình tài trợ thuốc này.

Cũng theo BS Dũng, do vẫn chưa có thuốc điều trị bệnh bạch cầu mạn dòng tủy thay thế Glivec nên trước mắt, bệnh viện sẽ căn cứ vào tình trạng của từng bệnh nhân để trì hoãn sử dụng thuốc trong thời gian ngắn hoặc giảm liều dùng. Mức độ ảnh hưởng của việc ngưng hoặc giảm thuốc sẽ tùy thuộc vào tình trạng từng bệnh nhân nên bác sĩ điều trị sẽ cân nhắc việc ngưng, giảm liều hay tạm dùng thuốc khác thay thế. Bệnh viện cũng đã gửi công văn đến sở Y tế, Bộ Y tế để báo cáo tình hình.

Còn theo BS Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM, bệnh viện đang điều trị cho 200 bệnh nhân bằng thuốc Glivec từ nguồn viện trợ và mang lại hiệu quả khá tốt. Đây là thuốc điều trị nhắm đích cho bệnh nhân mắc bạch cầu mạn dòng tủy - một dạng ung thư máu mạn tính. Giá thuốc rất đắt, khoảng 500 triệu đồng/mỗi bệnh nhân/năm. Theo hợp đồng đến 31/12, nhà sản xuất Novartis ngưng viện trợ loại thuốc này, đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải bỏ tiền thì mới có thuốc để điều trị.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top