Hết thời "lướt sóng" nhà đất?

Có ý kiến cho rằng, thời điểm cuối năm 2021 là cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản “lướt sóng”. Do trong thời gian giãn cách kéo dài, nhiều chủ đầu tư đã kiệt sức, nay muốn tháo hàng…

Nguồn cung không dư thừa

Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên có mặt tại sàn giao dịch bất động sản Novaland.

Chị Lê Thị Hoa (ngụ quận 5, TPHCM) cho biết, chị đến sàn giao dịch này nhằm tìm hiểu các dự án có chiến lược đầu tư dài hơi ở khu vực TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận).

Anh Cao Hà, đại diện sàn giao dịch bất động sản Novaland cho hay, đa số khách hàng đến đây đều là khách đã kết nối rất nhiều năm. Những sản phẩm của Novaland đa số là các sản phẩm đầu tư mang tính đi trước đón đầu, mang tính dài hơi hơn.

“Ví dụ, khách mua sản phẩm tại Novaworld Phan Thiết, nếu muốn sinh lời ở bất động sản này thì phải chờ đường cao tốc và hệ thống hạ tầng kết nối xong, điểm rơi sẽ vào thời điểm cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023. Vì vậy, giai đoạn này hầu như không ảnh hưởng đến khách hàng” - anh Hà cho biết.

Tại sàn giao dịch bất động sản Uniland, thời điểm phóng viên có mặt chỉ có nhân viên đang làm việc, không có khách đến hỏi mua hay bán sản phẩm.

Anh Nguyễn Thanh Quang, nhân viên sàn giao dịch bất động sản Uniland cho biết, từ khi mở cửa hoạt động trở lại (sau giãn cách) đến nay, sàn không ghi nhận hiện tượng này.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam cho biết, từ khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, xu hướng đầu tư lướt sóng đã giảm mạnh, khi đa số người đầu tư đều có chiến lược lâu dài.

Hiện tại, nhiều chủ đầu tư điều chỉnh kế hoạch, mục tiêu doanh số cho những tháng cuối năm. Nói cách khác, nguồn cung không quá dồi dào để có thể gọi là dư thừa và cũng không có hiện tượng bán tháo để tạo cơ hội “lướt sóng”.

Bên cạnh đó, mặc dù dịch bệnh, nhưng giá bất động sản sơ cấp từ các chủ đầu tư trong thời gian qua không có nhiều biến động. Thị trường thứ cấp gần như đứng yên, có tâm lý chờ đợi nên khó có hiện tượng “lướt sóng”.

Theo ông Hoàng, trong quý 3/2021, sức mua chung toàn thị trường ở mức khá thấp, đa số giao dịch tập trung ở những dự án lớn.

Qua khảo sát thị trường, DKRA Vietnam nhận định, dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến thị trường.

Những tháng cao điểm của dịch, hầu như không ai còn tâm trí để nghĩ đến chuyện kinh doanh. Chỉ có khách hàng thân thiết của một số doanh nghiệp có thể đặt cọc, giữ chỗ nếu họ cảm thấy dự án có tiềm năng. Đây là những khách hàng có tiềm lực tài chính và có kinh nghiệm thị trường nên mới giao dịch trong giai đoạn này.

dau-tu-dai-han-dang-tro-thanh-lua-chon-cua-cac-nha-dau-tu.jpg

Đầu tư dài hạn đang trở thành lựa chọn của các nhà đầu tư trong bối cảnh nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

“Lướt sóng” khó khả thi

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam, hiện tại bất động sản là một bộ phận của nền kinh tế Việt Nam. Do vậy, sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế Việt Nam là điều quan trọng trước tiên.

Theo TS Sử Ngọc Khương, nền kinh tế phục hồi thì khu vực bất động sản mới có thể quay trở lại quỹ đạo. Từ quý 4/2021 đến đầu 2022 sẽ không có nhiều thay đổi lớn trong thị trường bất động sản.

Việc các nhà đầu tư thực hiện các giao dịch “lướt sóng” đẩy giá trong thị trường bất động sản trong thời gian tới cũng khó khả thi, nhất là khi Việt Nam chưa hoàn toàn kiểm soát được dịch và còn những hạn chế trong mặt giao tiếp xã hội, cũng như các hoạt động kinh doanh.

Ông Vương Duy Dũng, Trưởng phòng Quản lý thị trường Bất động sản (Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng) khuyến cáo khách hàng cần thận trọng.

Bài học nhiều nước trên thế giới, đầu tư tràn lan, tạo ra phân khúc bất động sản bị dư thừa trong thị trường.

Thị trường bất động sản phải có hoạch định chiến lược, quy hoạch, kế hoạch. Bất động sản là quy hoạch phát triển đô thị, kế hoạch sử dụng đất, không thể chụp giật, lướt sóng.

“Đối với nhóm đầu tư cá nhân, nếu nhu cầu nhà ở là bức thiết và nguồn tiền mua nhà đã có sẵn từ trước và không phải sử dụng đòn bẩy kinh tế, theo tôi đánh giá đây là một cơ hội tốt để mua nhà. Còn đối với nhóm đầu tư “lướt sóng” hay nhóm đầu tư ngắn hạn, tôi nghĩ đây chưa phải là thời điểm thích hợp để đầu tư”.

Theo Đời sống
back to top