Hết khẩu trang y tế, chợ thuốc Hapulico bao giờ bán lại?

(khoahocdoisong.vn) - Dù "chợ thuốc" Hapulico lớn nhất Miền Bắc nhưng ông Ngô Quốc Doanh - Phó Giám đốc Công ty CP đầu tư bất động sản Hapulico cho biết, hiện chợ này không còn khẩu trang để bán cho khách hàng, và chưa phát hiện việc tiểu thương liên kết không nhập, bán khẩu trang giữa diễn biến khó lường của dịch viêm phổi cấp đến từ Vũ Hán.

Không "chém" được thì ngừng bán?

Dịc‎h viêm phổi nguy hiể‎m do virus corona đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam khiến người dân vô cùng lo lắng, đổ xô đi mua khẩu trang. Mặt hàng này đã trở lên khan hiếm, thậm chí một số nơi khẩu trang còn bị đẩy giá gấp nhiều lần giá gốc.

Tại Trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapu (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) - nơi được cho là chợ thuốc lớn nhất Miền Bắc - vào ngày 31/1, rất nhiều người đã đến đây để mua khẩu trang y tế dẫn đến tình trạng hỗn loạn, chen lấn, xô đẩy. Ngay sau đó đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh, xử lý.

Đặc biệt, lập tức trên mạng xã hội đã lan truyền thông tin, một người dùng Facebook có tên là N.K.D - được cho là tiểu thương tại chợ thuốc này - đã đăng tải thông tin với nội dung kêu gọi các tiểu thương khác ngừng nhập và bán khẩu trang y tế, khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Ghi nhận thực tế tại chợ thuốc Hapulico tới ngày 3/2, hàng loạt các quầy hàng đều treo biển: “Không bán khẩu trang, nước rửa tay. Miễn hỏi”. Khi hỏi mua khẩu trang, các nhân viên đều nói không có. Đến ngày 4/2 tình trạng treo biển không bán khẩu trang đã hết, nhưng khách hàng cũng không thể mua được khẩu trang y tế tại đây, bởi các nhân viên cửa hàng đều trả lời không có hàng.

Thông tin chính thức về tình trạng trên tại chợ thuốc Hapulico, vào chiều ngày 4/2 ông Ngô Quốc Doanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư bất động sản Hapulico cho biết, những ngày qua lượng khách đến mua khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn nước rửa tay đã tăng đột biến. Tại chợ thuốc này có tổng cộng 205 quầy hàng, là chợ thuốc lớn nhất Miền Bắc, nhưng chỉ có 10 quầy hàng có chức năng và kinh doanh thiết bị y tế, trong đó có khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay.

Ông Doanh xác nhận, trước thực trạng quá đông khách hàng đến mua khẩu trang làm xô lệch tủ kính tại các quầy hàng, nên có một số quầy trước đây không bán khẩu trang đã ghi biển “cửa hàng không bán khẩu trang, dung dịch rửa tay”, còn những cửa hàng trước đây có bán thì treo biển có ghi “đã hết hàng, không còn khẩu trang, dung dịch cồn rửa tay để bán”.

Ngoài ra, ông Doanh cũng thông tin, ngày 30/1 Đội Quản lý thị trường số 1 đã kết hợp với Ban quản lý ghi nhận tại 01 quầy thuốc đã bán 500 hộp khẩu trang tồn trước Tết Nguyên đán với giá là 50.000đ/hộp.

Đến sáng ngày 31/1, các cơ quan chức năng cũng ghi nhận tại 02 quầy dược có 750 hộp khẩu trang, và 950 hộp, sau đó tập trung tại sảnh ở tầng 1 của chợ thuốc Hapulico và bán hết cho khách hàng cũng với giá bình ổn là 50.000đ/hộp.

Những thông tin về giá bán bình ổn của ông Doanh đã làm phóng viên thắc mắc, bởi ghi nhận thực tế tới ngày 2/2, tại chợ thuốc này có các quầy thuốc vẫn bán giá trên 100.000đ, hoặc 200.000đ/hộp khẩu trang.

Việc này ông Doanh mới thừa nhận, có duy nhất một quầy hàng bán hộp khẩu trang với giá 270.000đ/hộp, nhưng đã bị Đoàn Quản lý thị trường đã lập biên bản và đang chờ kết luận xử lý. Hành vi này đã vi phạm đạo đức kinh doanh, bán cao hơn giá niêm yết.

Liên quan đến thông tin lan truyền trên mạng xã hội việc các tiểu thương đang liên kết ngừng nhập và bán khẩu trang tại chợ thuốc Hapulico, ông Doanh cho biết, “chúng tôi đã được cơ quan chức năng thông tin, chúng tôi đã rà soát nhưng trên toàn bộ cán bộ, công nhân viên ở Trung tâm Hapu thì không ai có tên tài khoản facebook N.K.D như vậy cả. Chúng tôi đang chờ xác minh của cơ quan chức năng. Có thể đây là động cơ xấu của một vài cá nhân.”

Cơ quan chức năng kiểm tra các quầy hàng tại chợ thuốc Hapulico chiều 4/2.

Cơ quan chức năng kiểm tra các quầy hàng tại chợ thuốc Hapulico chiều 4/2.

Hết hàng là thật?

Giải thích cho thông tin phản ánh các tiểu thương không nhập và bán khẩu trang cho khách hàng, ông Doanh cho biết, “theo ghi nhận của chúng tôi hiện tại (chiều ngày 4/2) toàn bộ khẩu trang, cồn rửa tay tại Trung tâm Hapu đều hết, không còn để bán nữa”.

Ông Doanh còn cho rằng, việc cung cấp khẩu trang phụ thuộc rất nhiều vào đơn vị sản xuất. Ban Quản lý Trung tâm đã có động thái giục các đầu mối có chức năng bán buôn ở đây tìm kiếm nguồn hàng để bán cho khách hàng. Tuy nhiên, các đầu mối trả lời là hiện nay các đơn vị sản xuất không kịp và phải ưu tiên trước cho trường học và bệnh viện. “Chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình và cố gắng huy động” - ông Doanh nói.

Với những chia sẻ như trên của ông Ngô Quốc Doanh, có thể thấy, thì tình hình mặt hàng khẩu trang y tế lẫn dung dịch rửa tay tại chợ thuốc Hapulico đang quá khan hiếm và phụ thuộc rất nhiều vào các đơn vị sản xuất.

Cập nhật của Bộ Y tế về danh sách các công ty sản xuất khẩu trang y tế, trang phục phòng, chống dịch viêm phổi do virus corona cho thấy, tới thời điểm ngày 2/2 có 02 đơn vị sản xuất khẩu trang N95 với tổng năng lực sản xuất 82.000 chiếc/ngày, 22 đơn vị sản xuất khẩu trang y tế 3,4 lớp với tổng năng lực sản xuất 2.107.500 chiếc/ngày. Đặc biệt, trong số này có 9 đơn vị tại Hà Nội, Bắc Ninh, TPHCM còn hàng tồn kho với 2.236.000 chiếc.

Để không thiếu khẩu trang y tế và trang phục phục vụ phòng, chống dịch bệnh, tại văn bản ngày 2/2 Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị sản xuất sớm ổn định, tăng cường sản xuất, đáp ứng kế hoạch sử dụng, yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top