Hết chu kỳ La Nina, khô hạn gay gắt hơn

(khoahocdoisong.vn) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tình trạng khô hạn gay gắt hơn tại những nơi ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.

Hiện tượng La Nina (nguyên nhân của hàng loạt thiên tai khốc liệt cuối năm 2020) còn duy trì từ nay đến tháng 4 - 5 với xác suất khoảng 60%, sau đó sẽ chuyển dần sang trạng thái trung tính vào cuối mùa hè và mùa thu năm 2021. Thời tiết từ nay đến tháng 9 được nhận định ôn hòa hơn so với năm ngoái. Dự báo từ nay đến khoảng tháng 5, ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Giai đoạn tháng 6 - 7, bão và áp thấp nhiệt đới bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ trong các tháng 8 - 9. Cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2021.

Nếu như năm 2019 và 2020, nhiều kỷ lục nắng nóng thiết lập tại Bắc bộ và Bắc Trung bộ thì năm nay, thời tiết dịu hơn. Dự báo nhiệt độ trung bình trong các tháng 4 - 5 trên cả nước phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng khu vực Bắc và Trung Trung bộ trong tháng 4, nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 0,5 - 1 độ C. Trong các tháng chuyển mùa (từ tháng 4 - 6), trên cả nước cần đề phòng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, sét, lốc, mưa đá. Trong tháng 4, nguy cơ xảy ra khô hạn, thiếu nước cục bộ tại các tỉnh Nghệ An, Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên, sau đó mở rộng ra các tỉnh khác ở Trung bộ. Tình trạng khô hạn gay gắt hơn tại những nơi ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, từ nay đến cuối tháng 4, đồng bằng sông Cửu Long có khả năng xuất hiện thêm 3 - 4 đợt xâm nhập mặn tăng cao. Cụ thể, ở cửa sông Cửu Long từ 27/3 - 2/4, ở sông Vàm Cỏ từ 9 - 14/4 và 24 - 30/4, trên sông Cái Lớn từ 31/3 - 7/4 và 15 - 24/4. Đến tháng 5, xâm nhập mặn có xu thế giảm dần. Tuy nhiên, tình trạng này ở Đồng bằng sông Cửu Long phụ thuộc nhiều vào nguồn nước từ thượng nguồn sông Mê Kông, triều cường và còn nhiều biến động trong thời gian tới.

Theo KH&ĐS
back to top