Hẹp ống sống do thoái hóa

(khoahocdoisong.vn) - Hẹp ống sống cổ có thể nguy hiểm hơn do sự chèn ép tủy sống và có thể dẫn tới yếu hai tay hay thậm trí liệt tứ chi.

Hỏi: Tôi bị đau chân đi lại khó khăn, đi khám được kết luận hẹp ống sống do thoái hóa. Xin cho biết, tại sao thoái hóa lại gây hẹp và mức độ nguy hiểm của bệnh?

Đỗ Văn Tài (Hà Nội)

TS.BS Nguyễn Hoàng Long, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Hẹp ống sống liên quan tới sự thoái hóa ở cột sống, thường thấy ở người ngoài 50 tuổi. 

Hẹp ống sống có thể xảy ra ở các vị trí khác nhau của cột sống. Khoảng 75% các trường hợp hẹp ống sống xảy ra ở cột sống thắt lưng, hầu hết sẽ tác động đến dây thần kinh tọa, nằm ở mặt sau của hai chân,  thường gọi là đau dây thần kinh tọa. Hẹp ống sống thắt lưng có thể gây tác hại nghiêm trọng hơn đến mức đau tồn tại dai dẳng và kèm liệt hai chân. Trong hầu hết các trường hợp đau lan chân khi đi bộ và đau sẽ giảm khi ngồi, hiện tượng này cũng có thể gặp trong viêm tắc động mạch chi dưới.

Nguyên nhân của hẹp ống sống là do: Những sự thay đổi do thoái hóa có thể dẫn tới hình thành những gai xương từ thân đốt sống, những gai xương này có thể phát triển vào trong ống sống và gây chèn ép tủy sống; Sự thoái hóa của các dây chằng cột sống (ví dụ: dây chằng dọc sau, dây chằng vàng) làm các dây chằng này dày lên và làm hẹp lòng ống sống; Nếu viêm khớp cột sống xảy ra, các khớp này sẽ to lên rất nhiều đến nỗi chúng chèn ép vào ống sống; Một đĩa đệm bị thoát vị hay phình sẽ làm giảm đường kính trước sau của ống sống.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top