Hen phế quản vì mạt nhà

(khoahocdoisong.vn) - Dị nguyên gây ra dị ứng có nhiều loại khác nhau: nấm mốc, thực phẩm, động vật lông thú, gián và nhiều nhất là acariens (con mạt nhà). Mạt nhà chủ yếu gây dị ứng, hen phế quản, chàm, ban đỏ, mụn nước, mẩn ngứa....

Bé Nguyễn Quỳnh Anh (5 tuổi, Hà Nội) có rất nhiều búp bê, thú bông. Có những con thú bông vứt trong sọt cả tháng trời mới được bé lôi ra chơi.

Bé thường xuyên bị hắt hơi, sổ mũi, ho và gần đây thì chuyển thành hen phế quản. Khi gia đình cho bé đi xét nghiệm dị nguyên gây ra dị ứng thì phát hiện ra nguyên nhân là do con mạt nhà.

Lời bàn: PGS.TS Lê Thị Minh Hương, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Miễn dịch – Dị ứng – Khớp, Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, dị nguyên gây ra dị ứng có nhiều loại khác nhau như nấm mốc, thực phẩm, động vật lông thú, gián và nhiều nhất là acariens (con mạt nhà).

Mạt nhà sống chủ yếu trong bụi nhà và những nơi như kho lương thực, nhà bếp và đặc biệt là ở giường ngủ, trong chăn mền, gối, màn che, ghế, nệm thảm và những đồ chơi trẻ em có lông. Mạt nhà chủ yếu gây dị ứng, hen phế quản, chàm, ban đỏ, mụn nước, mẩn ngứa...

Kiểm soát tốt mạt nhà bằng cách sử dụng vỏ gối, vỏ đệm bằng nhựa có khóa và làm sạch giường, đồ chơi của trẻ… bằng nước nóng 70 độ (7 - 10 ngày một lần). Nếu độ ẩm trong nhà dưới 50%, không dùng thảm, các đồ chơi thú nhồi bông và vật dụng bám bụi trong phòng và giường của trẻ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top