Hen ở trẻ nhỏ

Trẻ bị hen sẽ chậm phát triển thể chất, chậm phát triển trí tuệ.

Hỏi: Hồi 3 tuổi con tôi bị viêm phổi sau đó chuyển qua hen. Đến giờ cứ thời tiết thay đổi là con tôi lại ho, khò khè nên tôi rất sợ bệnh cháu tái phát. Xin bác sĩ cho biết, làm thế nào để tránh được cơn hen ?

Thái Minh (Cầu Giấy, Hà Nội)

Hen ở trẻ.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng TƯ cho biết, bệnh hen rất nguy hiểm, nếu không chữa trị lâu dài và đúng cách, bệnh sẽ gây tắc nghẽn đường dẫn khí cố định (phế quản không thể giãn ra nữa), làm giảm khả năng hoạt động do trẻ bị khó thở kinh niên.

Trẻ bị hen sẽ chậm phát triển thể chất, chậm phát triển trí tuệ. Thời tiết thay đổi, đang mưa lại nắng hay áp thấp nhiệt đới đều ảnh hưởng đến trẻ có hệ thống hô hấp kém, sức đề kháng kém. Những trẻ mắc hen phế quản có khả năng thích nghi với môi trường kém sẽ thường xuyên bị tái phát cơn hen.

Để tránh cơn hen phải tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng, giữ ấm đường hô hấp, ngăn trẻ tiếp xúc với mùi hóa chất như véc ni, gỗ mới, khói thuốc, thú lông, phấn hoa. Nên cho trẻ tiêm văcxin cúm, phế cầu.

Vào thời điểm giao mùa, mẹ cần chú ý các dấu hiệu bệnh hen của trẻ. Khi thấy trẻ ho, thở khò khè cần đưa đến viện khám ngay. Khi bác sĩ kê đơn cần cho trẻ tuân thủ đúng, làm đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám định kỳ.

PV ghi

Theo Đời sống
back to top