Hen, khó thở bị cấm ăn hải sản

Hải sản có chứa những phân tử protein có tính kháng nguyên mạnh. Những protein này có khả năng khởi động một phản ứng dị ứng trên đường hô hấp, dễ dàng làm cơn hen tái phát.
hải sản

Khi bị hen, khó thở không nên ăn hải sản.

Hỏi: Con nhà tôi phải nhập viện vì bị hen. Cháu rất thích ăn hải sản nên khi cháu nằm viện tôi nấu cháo tôm cho cháu ăn. Con tôi đang ăn thì bác sĩ đã bắt ngừng lại và bảo tôi khi cháu bị bệnh tuyệt đối không cho ăn hải sản. Xin hỏi, tại sao như vậy?

Nguyễn Thị Luyến (Hà Nội)

BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện 103: Hải sản ngon thì rất ngon, bổ thì rất bổ và nhiều người có xu hướng ăn hải sản thay thế thịt gia cầm, đặc biệt hay dùng để bồi bổ cho con khi ốm. Điều đó đúng, không sai. Nhưng ăn hải sản không phải lúc nào cũng phù hợp với mọi người, nhất là với một số bệnh, đặc biệt là hen.

Người bị hen là những người hay lên cơn khó thở. Tiếng thở rít từng hồi, phải ngồi, ôm ngực, ôm cổ để thở. Cùng với đó là những cơn ho sặc sụa. Càng ho càng khó thở. Càng khó thở càng ho hơn. Nguyên nhân cơ bản là họ mang cơ địa dị ứng nội sinh. Trong tình trạng này cần tránh xa với hải sản.

Bởi hải sản có chứa những phân tử protein có tính kháng nguyên mạnh. Những protein này có khả năng khởi động một phản ứng dị ứng trên đường hô hấp. Nó dễ dàng làm cơn hen tái phát. Vì thế, tốt nhất đừng nên động đũa vào hải sản.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top