Heineken Việt Nam kiến tạo ra giá trị từ rác thải

(khoahocdoisong.vn) - Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội. Tại Hội nghị, Heineken Việt Nam đã chia sẻ câu chuyện thành công của mình trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo những giá trị bền vững cho Con người, Hành tinh và Sự Thịnh vượng.

Hội nghị năm nay với chủ đề “Vì một thập niên phát triển bền vững hơn” được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, với sự tham dự của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng hơn 700 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, các viện nghiên cứu, tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế.

Trong nền kinh tế tuyến tính truyền thống, các nhà sản xuất khai thác tài nguyên thiên nhiên ở dạng nguyên liệu thô để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ, sau đó phế thải từ sản xuất và tiêu dùng được chôn lấp hoặc thậm chí thải ra đại dương. Nền kinh tế tuần hoàn là một giải pháp thay thế bền vững cho mô hình truyền thống nói trên. Trong nền kinh tế tuần hoàn, các nhà sản xuất chú trọng giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường bằng cách sử dụng các phương thức sáng tạo nhằm tối đa hóa vòng đời của tất cả những tài nguyên đã sử dụng.

Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao Heineken Việt Nam cho biết, thực tiễn áp dụng tại Heineken Việt Nam cho thấy mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ giúp giảm phát thải mà còn kiến tạo ra giá trị từ rác thải. Heineken Việt Nam tiến tới không còn rác thải phải chôn lấp, tái chế gần 99% phế thải hoặc phụ phẩm. Hiện gần như 100% chai bia thủy tinh của Heineken Việt Nam được thu hồi lại để tái sử dụng trước khi được tái chế tại nhà máy thủy tinh vào cuối vòng đời sản phẩm.

Các nguyên vật liệu khác như bìa các-tông, nhôm, nhựa và giấy đều được tái sử dụng hoặc tái chế. Doanh nghiệp xử lý 100% nước thải đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi trả về môi trường một cách an toàn.

4 trên 6 nhà máy bia của HeinekenViệt Nam sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon. Theo tính toán, công ty đã giảm 2.500 tấn phát thải CO2 chỉ riêng trong khâu kho vận trong năm 2018.

Đặc biệt, sáng kiến tái chế nắp chai bia Tiger của Heineken Việt Nam là một ví dụ điển hình cho thấy mô hình kinh tế tuần hoàn có thể giúp kiến tạo giá trị tích cực cho xã hội, bảo vệ môi trường, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh.

Thông qua việc thu gom nắp chai bia và tái chế thành vật liệu sắt để xây cầu hỗ trợ cộng đồng, dự án đã thực hiện thành công ba mục tiêu: thúc đẩy tái chế và giảm rác thải; cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cộng đồng; đồng thời nâng cao hình ảnh của nhãn hiệu bia Tiger với tinh thần đánh thức bản lĩnh, hành động sáng tạo để hỗ trợ cộng đồng.

Khởi động từ năm 2018, đến nay dự án đã xây được 2 cây cầu làm từ nguyên liệu nắp chai bia tái chế tại tỉnh Tiền Giang và An Giang. Cây cầu thứ ba tại TPHCM sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2020.

“Phát triển bền vững là giá trị cốt lõi trong mục tiêu và tầm nhìn dài hạn của Heineken Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của mình tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững và hy vọng sẽ giúp tạo động lực để nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tiếp tục hành trình phát triển bền vững, đồng thời áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm giảm thiểu rác thải và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên đang ngày một khan hiếm", ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao Heineken Việt Nam chia sẻ.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top