Hệ vi sinh vật tăng cường sức khỏe cho da

(khoahocdoisong.vn) - Da là một trong những cơ quan lớn nhất của cơ thể và là phương thức chính mà con người tương tác với môi trường xung quanh. Rối loạn da là tập hợp những bệnh phổ biến nhất trên thế giới và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sức khỏe của da bị chi phối bởi nhiều yếu tố, trong đó có di truyền, lối sống, hệ vi sinh vật trên da và sức khỏe hệ miễn dịch.

Làm sáng tỏ hệ sinh thái này và những khiếm khuyết là điều cần thiết để phát triển các chiến lược y tế cộng đồng, hỗ trợ bệnh nhân điều trị các bệnh ngoài da, đó là mục tiêu đặt ra của các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ sinh học Auckland (ABI), New Zealand trong một công trình nghiên cứu mới.

Công trình nghiên cứu trực tiếp được GS Peter Hunter, Giám đốc ABI và Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Jagir Hussan dẫn đầu đã đưa ra đánh giá tổng quan, nhấn mạnh sự cần thiết phải có một cơ sở dữ liệu phân tích lớn, trang thiết bị và mô hình hóa bằng máy tính để đánh giá chính xác sức khỏe của da và vi khuẩn trên da hiệu quả và không gây tác hại trực tiếp cho da.

Những nghiên cứu về tác động lên cơ thể con người, liên quan đến hệ vi sinh vật trên da, như nhiễm trùng khớp giả, vi khuẩn cấp tính, nhiễm trùng cấu trúc da ở bệnh nhân trầm cảm, bệnh viêm ruột... cũng có các mối liên quan với những nghiên cứu khoa học về da.

Trước đây, các công trình khoa học tập trung chủ yếu vào sự đa dạng và phong phú của microbiome (hệ vi sinh vật) và các chất chuyển hóa (những chất hình thành trong quá trình trao đổi chất) nhưng không tập trung vào sự tương tác giữa các vi khuẩn, vật chủ (cơ thể con người) và những hợp chất hữu cơ khác do cơ thể con người tạo ra.

Theo ông Hussan, những kiến thức này giúp chúng ta giảm bớt một số phương pháp mô hình hóa liên kết da và microbiome, tạo tiềm năng to lớn cho khả năng chẩn đoán chăm sóc sức khỏe và tránh bị bệnh truyền nhiễm.

Da là một cơ quan tinh vi, tích hợp nhiều quy trình sinh lý, cho phép vật chủ cảm nhận và tương tác với môi trường. Mỗi quy trình sinh lý này đều rất tinh vi và mối liên kết giữa các quy trình hình thành một mạng lưới tương tác phức tạp.

Việc xác định các tương tác giữa những thành phần của da là một thách thức lớn. Sự biến đổi của microbiome (vi khuẩn trên mặt da) trên cơ thể và theo thời gian là những yếu tố gây phức tạp cho các phân tích khoa học và tiến hành các thử nghiệm.

Da là một không gian chiến trường của những tương tác sinh thái phức tạp với môi trường, hoạt động cả phòng thủ bảo vệ cơ thể và tương tác phối hợp với microbiome.

Vi khuẩn cũng có thể được trao đổi giữa những con người thông qua cuộc sống chung hoặc tiếp xúc gián tiếp – thực tế này mở rộng ranh giới môi trường sinh thái trên mặt da khi mọi người lựa chọn vật nuôi, quần áo, không gian sống và nhiều vấn đề khác.

Hussan hy vọng những nghiên cứu trong tương lai sẽ xem xét sự phát triển những định hướng các thí nghiệm kết hợp giữa trang thiết bị và mô hình máy tính, có thể giúp kiểm soát sự phức tạp trong những quy trình bảo vệ sức khỏe làn da cho mọi người.

Theo Advanced Science News
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top