Hệ vi sinh vật ở trẻ sơ sinh tác động đến thần kinh

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Pediatric Research đã tìm thấy mối liên hệ trực tiếp và cụ thể giữa thành phần của hệ vi sinh vật ở trẻ sơ sinh và sức khỏe hành vi của trẻ nhỏ.
tre-em.jpg

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật đường ruột với sự phát triển hệ miễn dịch và sức khỏe. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đang cố gắng thiết lập dữ liệu để xem xét liệu hệ vi sinh vật có đang ảnh hưởng đến hành vi thần kinh hay không.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu phân từ 260 trẻ sơ sinh ở nhiều thời điểm - 6 tuần, 1 năm và 2 năm. Sau đó, họ sử dụng hệ thống đánh giá hành vi cho trẻ em để phân tích.
Nhóm nghiên cứu có thể xác định rằng những thay đổi của hệ vi sinh vật xảy ra trước khi có những thay đổi về hành vi. Họ cũng phát hiện ra rằng các vi sinh vật ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có liên quan đến các hành vi thần kinh như lo lắng, trầm cảm, tăng động và các hành vi xã hội theo thời gian và giới tính.
Cụ thể, sự đa dạng của hệ vi sinh vật trong đường ruột tăng lên sẽ tốt hơn cho các bé trai so với các bé gái, có nghĩa là nó có liên quan đến giảm các hành vi lo lắng và trầm cảm.
Mặc dù những phát hiện này chưa xác định được một loài vi sinh vật có thể được sử dụng ngay lập tức để giúp ngăn chặn trẻ em phát triển các hành vi thần kinh như lo lắng hoặc trầm cảm, nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng kết quả này sẽ cung cấp thông tin cho các nghiên cứu trong tương lai để có thể phát triển các loại men vi sinh hay các can thiệp khác.

Theo Sciencedaily
back to top