Hệ thống tự động cảnh báo lũ lụt và sạt lở đất

(khoahocdoisong.vn) - Hệ thống tự động cảnh báo lũ lụt và sạt lở đất là ý tưởng của hai học sinh đến từ trường THCS Lý Tự Trọng, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình gồm Bùi Quang Hiển và Lê Thái Trường Minh.

Cấu tạo của hệ thống này gồm 3 thiết bị là thiết bị đo mực nước, thiết bị đo mưa và hệ thống cảnh báo sạt lở đất được. Các hệ thống này được đặt trên mô hình sa bàn. Trong đó, thiết bị đo mực nước được thiết kế theo kiểu phao ống dài 2m, bên trong là thanh mạch ghép dài theo phao ống. Trên thanh mạch có gắn IC cảm ứng từ, mỗi IC cách nhau 10cm, tổng số 20 IC.

Chiều sâu tối đa đo được từ thiết bị là 2m, tùy thuộc từng địa hình có thể làm ống dài hơn để đo mực nước sâu hơn. Trên thiết bị có gắn camera giám sát mực nước, có điều khiển quay hiển thị. Người dùng bật thiết bị và cắm xuống nước cứ 2 phút mạch sẽ gửi thông số hiện tại về bộ trung tâm. Thiết bị đo mưa được thiết kế kiểu chao lật 2 tầng, mỗi lần lật chao tác động nam châm vào công tắc từ gửi tín hiệu về mạch điều khiển.

Trên mô hình sa bàn có cắm 3 cột bên trong có chứa dung dịch thủy ngân và lắp cảm biến, 3 cột khác được nối với nhau bằng những sợi dây đồng mỏng và cũng được lắp cảm biến. Khi có hiện tượng đất đá sạt lở gây rung động, đổ cột và đứt dây trên có gắn cảm biến, tín hiệu từ các cảm biến trên mô hình chuyển đến trung tâm người quản lý xác định được vị trí sạt lở và đưa ra cảnh báo kịp thời.

Nhóm tác giả cho biết, hệ thống dễ sử dụng, nhỏ gọn và hoàn toàn tự động với độ chính xác cao, cảnh báo sớm được hiện tượng mưa, lũ quét và sạt lở đất. Người sử dụng có thể quan sát được trực tiếp hình ảnh mực nước qua hệ thống camera, đồng thời nắm được thông tin mực nước với số liệu chính xác từ thiết bị đo mực nước để kịp thời cảnh báo.

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top