Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn AD-08 Majid của phòng không Iran

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn (SHORAD) được giới thiệu trong Cuộc diễn tập “Những người bảo vệ bầu trời Velayet 1400” do lực lượng phòng không Iran thực hiện ngày 12–13/10/2021.

Truyền thông Iran công bố video cuộc thử nghiệm hệ thống phòng không tầm ngăn AD-08 'Majid' trong cuộc diễn tập.

AD-08 Majid là hệ thống phòng không gắn phía sau xe cơ giới chiến thuật hạng nhẹ, được trang bị cảm biến quang điện tử (EO) quay tốc độ cao và 4 ống phóng tên lửa phòng không hai bên, mặc dù có thể lắp được nhiều ống phóng container hơn.

Hệ thống phòng không tầm ngăn AD-08 'Majid' trong cuộc diễn tập.

Tên lửa của hệ thống phòng không AD-08 Majid được trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại hình ảnh thụ động (IIR). Đạn có thể bắn trúng mục tiêu trên khoảng cách từ 700 m đến 8 km, độ cao từ 20 m đến 6 km. Tên lửa có đường kính 156mm, dài 2,670 mm, tổng trọng lượng 75 kg.

Hệ thống phòng không Majid được biên chế từ 4 đến 8 tên lửa. AD-08 cũng có thể được tích hợp radar mảng pha di động 3D Kashef-99, phạm vi hoạt động 12 km, được sử dụng để phát hiện các máy bay không người lái nhỏ (UAV), có khả năng phát hiện 300 mục tiêu cùng lúc. Sử dụng radar Kashef-99, phạm vi phát hiện mục tiêu của xe phòng không được nâng cao lên đến 30 km.

Tổ hợp phóng tên lửa AD-08 Majid lắp đặt trên xe chiến thuật Aras-2 4 × 4 do Iran sản xuất.

Khung gầm của Aras được thiết kế trên cơ sở khung gầm F-4.5 Toyota. Xe chịu tải cầu trước là 1.450 kg và cầu sau 2.700 kg, có khả năng cơ động cao trên địa hình sa mạc. Loại xe dang Toyota rất quen thuộc với các lực lượng vũ trang ở Trung Đông.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top